Ads

Loading

ผวจ.ระยองเปิดงานวันดินโลก ประจำปี 2563 สดุดีพระเกียรติคุณและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

*******เวลา 10.00 น.ของวันที่ 14 ธ.ค. นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานเปิดงานวันดินโลก ประจำปี 2563 จัดขึ้นเพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลเดช มหาราช บรมนาถบพิตร”นักวิทยาศาสตร์ดิน เพื่อมนุษยธรรม”และเพื่อสดุดีพระเกียรติคุณให้เป็นที่ประจักษ์ถึงวิสัยทัศน์และพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรดินอย่างยั่งยืนของพระองค์ โดยมี  นายวุฒิศักดิ์ สิงหเดโช นายอำเภอปลวกแดง   นายดาระใน ยี่ภู่ นายอำเภอบ้านค่าย   นายกุมพล ชวนชม ประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง และนายอนุชิต พรแดง ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินระยอง พร้อม เกษตรกร ประชาชน นักเรียนในพื้นที่ร่วมงานเป็นจำนวนมาก ที่ สถานีพัฒนาที่ดินระยอง ศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ ต.แม่น้ำคู้ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง

****** ภายในงานมีการมอบเกียรติบัตรแก่เกษตรกรผู้ถือบัตรดินดีต้นแบบ ประจำปี 2563 ในการนำความรู้ไปพัฒนาทรัพยากรดินให้เห็นผลในเชิงประจักษ์ จำนวน 6 ราย กิจกรรมปลูกต้นไม้ หญ้าแฝก เพื่ออนุรักษ์ดินและน้ำ และกิจกรรมหว่านปอเทือง เพื่อปรับปรุงดิน รวมทั้งจัดนิทรรศการทางวิชาการด้านดินให้ความรู้กับผู้เข้าร่วมงานด้วย

*******สืบเนื่องจากองค์การสหประชาชาติ ได้รับรองให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันดินโลก(Word Soil Day) ซึ่งมีผลใหวันดินโลกได้รับการบรรจุในปฏิทิน การปฏิบัติงานขององค์การสหประชาชาติ อย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นไป โดยประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติกว่า 200 ประเทศ ร่วมจัดงานเฉลิมฉลองวันดินโลกพร้อมกัน ซึ่งวันดินโลกเป็นผลอันเนื่องมาจากการที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้รับการถวายรางวัล”นักวิทยาศาสตร์ดิน เพื่อมนุษยธรรม” จากสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ หรือ IUSS เป็นพระองค์แรกของโลก และในแต่ละปี องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ จะเผยแพร่คำขวัญวันดินโลก เพื่อสร้างพันธกิจร่วมกัน สำหรับปี 2563 คำขวัญวันดินโลกคือ “ Keep soil alive,protect soil biodiversity หรือ “ รักษ์ปฐพีคืนชีวีที่หลากหลายให้ผืนดิน “…0000

ธนัญธร รวงผึ้ง

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *