Ads

Loading

      เมื่อค่ำวันที่ 24 มี.ค.64 เวที ลานวัฒนธรรม หน้าพิพิธภัณฑ์ยมจินดา นายชาญนะ  เอี่ยมแสง  ผวจ. ระยอง ร่วมกับ  นายวรวุฒิ  ด่านสมพงศ์ วัฒนธรรมจังหวัดระยอง  อบจ.และเทศบาลนครระยองร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมเล่าขานตำนานเมืองระยอง เฉลิมพระเกียรติ 66 พรรษา สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทยประจำปี 2564 พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและคณะสื่อมวลชนแถลงว่า

      เนื่องด้วยในวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๖๔ เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ ๖๖ พรรษา  และวันที่ ๒ เมษายนของทุกปีรัฐบาลได้ประกาศให้เป็น “วันอนุรักษ์มรดกไทย” ในฐานะที่ทรงอุปถัมภ์ บำรุง และสืบสานมรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติ ประกอบกับสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงประกอบพิธีต่างๆ และเยี่ยมราษฎรในจังหวัดระยองหลายครั้ง และทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อชาวไทยที่ทรงอนุเคราะห์สนับสนุนกิจกรรมทางวัฒนธรรมของชาติ และรัฐบาลได้มีนโยบาย เรื่องการอนุรักษ์ฟื้นฟู และเผยแพร่มรดกทางวัฒนธรรม ภาษาไทย ภาษาถิ่น ภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมทั้งความหลากหลายของศิลปวัฒนธรรมไทย เพื่อสร้างความภูมิใจ ในความเป็นไทยอันจะนำไปสู่การสร้างความสัมพันธ์อันดี ในระดับประชาชน ระดับภูมิภาค ระดับชาติ และนานาชาติต่อไป   

    ดังนั้นทางจังหวัดระยองได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริม สนับสนุน การดำเนินงานด้านวัฒนธรรมประเพณี และการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น จึงกำหนดจัดงาน “มหกรรมเล่าขานตำนานเมืองระยองเฉลิมพระเกียรติ ๖๖ พรรษา สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย ประจำปี ๒๕๖๔” ขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในจังหวัดระยอง โดยบูรณาการกับส่วนราชการ  หน่วยงานภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

     อีกทั้งงานนี้ยังมีส่วนกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดระยองหลังมีการปลดล็อก ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักถนนยมจินดาที่เต็มไปด้วยแหล่งวัฒนธรรมและเป็นแหล่งเศรษฐกิจของจังหวัดระยอง ซึ่งมีเอกลักษณ์โดดเด่นทั้งของกิน ของใช้และวิถีชุมชนบ้านโบราณโดยเฉพาะอย่างยิ่งในยามค่ำทุกคนที่เข้าร่วมงานจะได้ดื่มด่ำอาหารเครื่องดื่ม และบรรยากาศเก่าๆ ที่แฝงไปด้วยความมีเสน่ห์ของถนนเส้นนี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งจากในพื้นที่และต่างจังหวัดเข้าร่วมงานอย่างแน่นอนจำนวน 5 หมื่นคน

    งานมหกรรมเล่าขานตำนานเมืองระยอง เฉลิมพระเกียรติ 66 พรรษา โดยในปีนี้ได้กำหนดรูปแบบการจัดงาน “ของดีบ้านฉัน” และเน้นให้มีความเป็นศิลปะร่วมสมัยมากขึ้น จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 -4 เมษายน 2564 ที่บริเวณถนนยมจินดา จะมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับ……. เพื่อให้เกิดการรับรู้และเห็นคุณค่า   นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรม……….

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *