Ads

Loading

       สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดร่วมกับกลุ่มประมงก้นปึกจัดโครงการ ลูกน้ำเค็มก้นปึกรักษ์ป่าชายเลน อนุบาลปูทะเล  ปลูกต้นโกงกางและปล่อยปูทะเล เพื่อรักษาระบบนิเวศชายฝั่ง

       เวลา 10.00 น. วันที่ 10 มิ.ย. นายสุพจน์  ต่ออาจหาญ นายอำเภอเมืองระยอง เป็นประธานพิธีเปิด โครงการลูกน้ำเค็มก้นปึกรักษ์ป่าชายเลน อนุบาลปูทะเล  โดยมี นาวาเอกอนุพงษ์  จันทร์พฤกษ์  รอง ผอ.ศรขล  จ.ระยอง   นายเริงฤทธิ์  กุศลกรรมบถ ผอ.สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด นางไพรัช  เจี๊ยะรัตน์ ประมง อ.เมืองระยอง พร้อม องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น  ประชาชน เข้าร่วมพิธีพร้อมร่วมกันปลูกต้นโกงกาง และปล่อยปูทะเล    ที่บริเวณ คลองชลประทานก้นปึก อ.เมือง จ.ระยอง

     นายสุพจน์  ต่ออาจหาญ  กล่าวว่า โครงการลูกน้ำเค็มก้นปึกรักษ์ป่าชายเลน อนุบาลปูทะเล  เป็นการปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ ปกป้อง  ฟื้นฟู  เกี่ยวกับการดำรงชีวิตร่วมกับป่าชายเลน และระบบนิเวศชายฝั่ง เพื่อรักษาสมดุลทางธรรมชาติให้พึ่งพาซึ่งกันและกันอย่างยั่งยืน  ซึ่งเป็นโครงการที่เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกิดประโยชน์กับพี่น้องชาวประมงในพื้นที่ เพราะป่าชายเลนนั้นก็เปรียบเสมือนอู่ข้าวอู่น้ำทางทะเล  เป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำ ทั้งยังเป็นเกราะป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งและช่วยรักษาระบบนิเวศชายฝั่ง  เป็นการเพิ่มทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งให้มากขึ้น ส่งผลให้ชาวประมงในพื้นที่สามารถจับสัตว์น้ำเลี้ยงชีพได้อย่างพอเพียง

      นายเริงฤทธิ์  กุศลกรรมบถ  กล่าวว่า  ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เห็นความสำคัญของอาชีพประมงพื้นบ้าน และมีเจตจำนงอันดีในการที่จะร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม เพิ่มทรัพยากรต้นไม้ทางทะเลและชายฝั่งในชุมชน และเพิ่มปริมาณพันธุ์สัตว์น้ำ และสร้างจิตสำนึกในการเสริมสร้างความสามัคคี รวมทั้งเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างภาครัฐ ชุมชนในท้องถิ่น และผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในพื้นที่  เพื่อควบคู่กับการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม และอยู่ร่วมกันอย่างเกื้อหนุนระหว่างภาคอุตสาหกรรม สังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ตามาตรฐานสากล บนพื้นฐานของคุณธรรมและความโปร่งใสได้อย่างยั่งยืน…000

ธนัญธร รวงผึ้ง

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *