Ads

Loading

โรคใบด่างมันสำปะหลังมหันตภัยที่เกษตรกรไม่ควรมองข้าม ระบาดแล้วทำผลผลิตเสียหายในวงกว้าง ส่งผลให้ขาดแคลนวัตถุดิบใช้ในอุตสาหกรรมผลิตแป้ง

        โรคใบด่างมันสำปะหลัง เกิดจากเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส จะแสดงอาการใบด่าง ใบหงิกงอ เสียรูปทรง และลำต้นแคระแกร็น ส่วนหัวมันจะมีขนาดเล็กกว่าต้นมันสำปะหลังปกติ ทำให้ได้ผลผลิตที่ด้อยคุณภาพ ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่พบการระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลังอย่างกว้างขวาง ทั้งนี้สำนักงานเกษตรจังหวัดระยอง ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้เร่งส่งเจ้าหน้าที่สร้างการรับรู้ให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังอย่างทั่วถึงทุกอำเภอ เพื่อเป็นการตัดวงจรการแพร่ระบาด

         นางสาวสุพรรณษา สุขเทศน์ เกษตรจังหวัดระยอง กล่าวว่า จังหวัดระยอง มีพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังกระจายทั้ง 8 อำเภอ ประมาณ 36,954 ไร่ อำเภอที่พบการระบาดมากสุดคือ อำเภอปลวกแดง และอำเภอบ้านค่าย จำนวน 182.50 ไร่ เกษตรกร 6 ราย ได้รับผลกระทบ สาเหตุเกิดจากการที่เกษตรกรใช้ท่อนพันธุ์ที่เป็นโรคนำมาปลูก จากปัญหาการแพร่ระบาดของโรค สำนักงานเกษตรจังหวัดระยอง จึงได้ร่วมกับสำนักงานเกษตรอำเภอทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดระยอง ส่งเจ้าหน้าที่ไปเร่งดำเนินการสร้างการรับรู้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง และเกษตรกรทั่วไปให้ได้รับทราบและตระหนักถึงผลกระทบของโรคใบด่างมันสำปะหลัง โดยเฉพาะให้คำแนะนำหากพบเพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดของโรค เช่น รู้จักกับโรค การแพร่รระบาดของโรค พืชอาศัย และแมลงพาหะ การสำรวจติดตาม และเฝ้าระวังการระบาดของโรค การจัดการกรณีการเกิดการระบาด และการกำจัดต้นเป็นโรค เงื่อนไขจ่ายเงินชดเชยทำลาย การปลูกโดยใช้ท่อนพันธุ์สะอาดและทนทานโรค การเคลื่อนย้ายท่อนพันธุ์สะอาดและการปลูกพืชชนิดอื่นทดแทน เป็นต้น อีกทั้งหากพบก็ให้รีบดำเนินการแจ้งเจ้าหน้าที่เกษตรตำบล สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน หรือสำนักงานเกษตรจังหวัด เพื่อรับการชดเชยทำลายผลผลิตภายใต้โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมโรคแบบครอบคลุมพื้นที่ โดยเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนไว้ หรือปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร(ทบก.)กับกรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งจะได้รับค่าชดเชยการทำลายไร่ละ 2,160 บาท พร้อมได้ท่อนพันธุ์มันสำปะหลังไปปลูกตามโครงการแปลงมันสำปะหลังสะอาด ได้ราคาท่อนพันธุ์ละ 2 บาท ปลูกทดแทนต้นพันธุ์ที่เป็นโรค

         รู้อย่างนี้แล้ว เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังไม่ควรมองข้ามโรคใบด่างในมันสำปะหลัง หากมีการระบาดรุนแรงแล้วจะสามารถทำให้ผลผลิตเสียหายได้ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ เกษตรกรไม่สามารถเก็บผลผลิตได้ ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตแป้งของประเทศไทย ทำให้ขาดแคลนวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตและไม่สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้.

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *