Ads

Loading

คราบน้ำมันซัดเข้าหาดแม่รำพึง ข้นเป็นช็อกโกแลต อธิบดี คพ.ห่วง มวลคราบน้ำมันก้อนใหญ่ห่างฝั่ง 3 กม.คลื่นลมแรง อาจพัดซ้ำอีก

คราบน้ำมันทยอยขึ้นชายหาดแม่รำพึง จุดลานหินดำพบคราบน้ำข้นคล้ายช็อกโกแลต อธิบดี คพ.เผย เร่งกำจัด ใช้กระดาษซับคราบน้ำมัน และใช้เครื่องดูดคราบน้ำมันจุดหนาแน่น พร้อมเตรียมขุดร่องน้ำให้คราบน้ำมันไหลมารวมจุดเดียว เพื่อให้ง่ายต่อการกำจัด อย่างไรก็ตามยอมรับเป็นห่วงมวลคราบน้ำมันก้อนใหญ่อยู่ห่างฝั่ง 3 กม.ประกอบคลื่นลมแรง อาจจะพัดเข้าฝั่งเร็วขึ้น

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 29 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปฏิบัติการกู้คราบน้ำมันลอยติดชายหาดแม่รำพึง อ.เมืองระยอง จ.ระยอง โดยพบว่า คราบน้ำมันได้ลอยมาติดชายหาด ตั้งแต่เวลา 08.00 น.จากการตรวจสอบพบ 2 จุด บริเวณแนวชายหาด ระยะทางประมาณ 500 เมตร  โดยมีเจ้าหน้าที่ทั้งเอกชน ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งกำจัดคราบน้ำมันอย่างเต็มกำลัง ต่อมามี  นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ว่าที่ ร.ต.พิรุณ  เหมรักษ์ รองผวจ.ระยอง   และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดระยอง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์

      นายอรรถพล กล่าวว่า เบื้องต้นพบว่าคราบน้ำกระจายเข้าชายหาด 2 จุด บริเวณลานหินดำ และหินขาว จุดละประมาณ 1 กม.โดยเฉพาะจุดลานหินดำ มีคราบน้ำมันทยอยซัดเข้าฝั่งจนเห็นเป็นสีดำคล้ายช็อกโกแลต  2จุดนี้ความกว้างประมาณ 1-1.5 กิโลเมตร ตามแนวชายหาด ความหนาไม่เกิน 400 เมตร ถือว่ายังไม่ใช่คราบก้อนใหญ่ ถ้านับไปทางทิศตะวันออกห่างจากอุทยานเขาแหลมหญ้าฯไปประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งตอนนี้ที่เราวางแผนกันไว้การกำจัดได้วางแนวทางไว้ 3 ทาง คือ 1.ใช้เครื่องดูดออกก่อนเพื่อจะใข้ซับได้ง่ายขึ้นแล้วเอาไปกำจัดอย่างถูกวิธี 2. จะใช้สารเคมีฉีดเข้าไปแล้วใข้กระดาษซับผสม  และ 3.ขุดร่องน้ำ และชายหาด เพื่อให้คราบน้ำมันไหลมารวมยังจุดเดียว เพื่อให้ง่ายต่อการกำจัด   อย่างไรก็ตามขณะนี้เป็นห่วงมวลน้ำมันก้อนใหญ่ ซึ่งอยู่ห่างฝั่งประมาณ 3 กม.และอยู่ห่างจากอุทยานเขาแหลมหญ้า-เกาะเสม็ด 4 กม.ประกอบกับคลื่นวันนี้ค่อนข้างแรง อาจจะพัดเข้าฝั่งเร็วขึ้น ซึ่งจะเร่งกำจัดทั้งในส่วนในทะเล และฝั่ง โดยเพิ่มสารเคมีกำจัด ติดตั้งบูมเพิ่ม เพื่อไม่ให้พัดเข้าฝั่ง

และได้ใช้รถเกรดเกรดทรายบริเวณชายหาดทำร่องแนวยาวเพื่อกักเก็บคราบน้ำมันและจะใข้กระดาษวางซับคราบน้ำมันที่จะพัดเข้ามาไม่ให้แผ่กระจายเป็นแนวยาว โดยจะทำในเขตเทศบาลตำบลตะพง  เทศบาลตำบลเพ และที่อ่าวพร้าว เกาะเสม็ด ก็เตรียมการรองรับไว้  เนื่องจากเวลาประมาณ 17.00 น.จะเป็นช่วงเวลาน้ำขึ้นอีกครั้ง…0000

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *