Ads

Loading

ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดระยองส่วนหน้าประชุมติดตามความคืบหน้าการเฝ้าระวังเหตุน้ำมันรั่วกลางทะเลระยอง

       วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 14.00 น. นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง มอบหมายให้ นายสุพจน์ ต่ออาจหาญ ปลัดจังหวัดระยอง เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดระยองส่วนหน้า กรณีคราบน้ำมันดิบรั่วไหล ณ บ้านสบาย สบาย รีสอร์ท ต.ตะพง อ.เมืองระยอง จ.ระยอง สำหรับสถานการณ์ในวันนี้ทุกโซนตั้งแต่โซน A จนถึงโซน E2 ไม่พบคราบน้ำมันขึ้นชายฝั่ง อย่างไรก็ตามสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาระยองได้จัดเรือเฝ้าระวังในพื้นที่ชายหาดแม่รำพึงถึงเกาะเสม็ด ขณะเดียวกัน SPRC ได้ตั้งทีมเฝ้าระวังทำความสะอาดชายฝั่ง

      ทั้งนี้ ที่ประชุมได้สั่งการให้ SPRC หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจัดทำแผนลดระดับความรุนแรงของกรณีคราบน้ำมันดิบรั่วไหล แบ่งเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับรุนแรง (สีแดง) ปานกลาง (สีส้ม) และระดับปลอดภัย (สีเขียว) โดยนำหลักเกณฑ์ 3 เกณฑ์ มาเป็นเงื่อนไขในการพิจารณาในการยุติสถานการณ์ดังกล่าว ประกอบด้วย 1.คุณภาพชายหาดและพื้นที่ชายหาด ต้องไม่พบคราบน้ำมัน 2. คุณภาพน้ำทะเลต้องอยู่ในระดับ 4 ที่สามารถลงเล่นน้ำได้ และ 3. คุณภาพอาหารทะเลในพื้นที่ต้องไม่มีสารปนเปื้อน สามารถรับประทานได้ตามปกติ โดย SPRC จะต้องนำเสนอแผนต่อที่ประชุมภายในวันจันทร์นี้ ขณะเดียวกันต้องประชาสัมพันธ์ข้อมูลหลักเกณฑ์ทั้งสามด้านลงสื่อทุกช่องทางที่มีอยู่

         นอกจากนี้ นายธานี จารุนัฎ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง ได้ตรวจสอบเฝ้าระวังบริเวณชายหาด จำนวน 9 จุด พบว่า คุณภาพน้ำเบื้องต้นอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่พบคราบน้ำมัน และได้เก็บตัวอย่างน้ำชายหาดไปตรวจวิเคราะห์หาสารโลหะหนัก (HM) ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ยกเว้นตัวอย่างน้ำที่เก็บเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา มีค่าสารผสมของสารประกอบในน้ำมัน (TPH) ที่จุดชายหาดลานหินขาวและก้นอ่าวสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน อย่างไรก็ตามทางกรมควบคุมมลพิษ ได้เก็บตัวอย่างน้ำชายหาดจุดเดิมไปวิเคราะห์รอบสอง เมื่อวันที่ 3 และ 4 กุมภาพันธ์ 2565 ตอนนี้อยู่ระหว่างดำเนินการวิเคราะห์ คาดว่าผลจะออกประมาณวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 นี้

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *