Ads

Loading

     วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 (ช่วงที่ 1) พร้อม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม  ผ่านระบบออนไลน์ จากตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล และ นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายสุชาติ ไตรแสงรุจิระ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม นายนรินทร์ กัลยาณมิตร ประธาน และคณะกรรมการ กนอ. นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนเข้าร่วมพิธีที่ สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง

       พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดดังกล่าว ถือเป็นอีกหนึ่งโครงสร้างพื้นฐานหลักที่สำคัญ 1 ใน 5 โครงการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เพื่อใช้ในการรองรับการขนถ่ายก๊าชธรรมชาติและวัตถุดิบเหลว สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมี อันจะก่อให้เกิดการลงทุนในด้านต่างๆครอบคลุมทุกมิติ ก่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อยกระดับชีวิตให้ดีขึ้นสำหรับคนไทยทุกคน ทั้งนี้หากโครงการดังกล่าวสำเร็จลุล่วง จะก่อให้เกิดประโยชน์ในพื้นที่ อีกทั้งเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ทางน้ำ และเป็นประตูการค้ารองรับอุตสาหกรรมหลักของประเทศ  นอกจากนี้ยังมีส่วนในการพัฒนาพื้นที่และท้องถิ่นให้เกิดการจ้างงาน สร้างเศรษฐกิจชุมชน และเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่อีกด้วย.

        สำหรับโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 (ช่วงที่ 1)”  ซึ่งเป็นการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) มีวัตถุประสงค์รองรับการขนถ่ายก๊าซธรรมชาติและวัตถุดิบเหลวสำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ตลอดจนรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมเหล็กครบวงจร อุตสาหกรรมปุ๋ยเคมี บนพื้นที่ 1,000 ไร่    โดย กนอ. ได้ลงนามสัญญาร่วมลงทุนโครงการฯกับบริษัท กัลฟ์ เอ็มทีพี แอลเอ็นจี เทอร์มินอล จำกัด เพื่อพัฒนาโครงการช่วงที่ 1 เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะพัฒนาโครงการแล้วเสร็จในปี 2567 และเปิดดำเนินการได้ในปี 2569…….

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *