Ads

Loading

ระยอง เปิดขบวนรถไฟขนส่งสินค้า ไทย ลาว จีน นำร่องระบบขนส่งทางรางพื้นที่ EEC หนุนผู้ประกอบการทำธุรกิจช่วยลดต้นทุน และลดอุบัติเหตุทางถนนจากการขนส่งทางรถยนต์

     เมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่สถานีรถไฟมาบตาพุด ต.มาบตาพุด อ.เมืองระยอง นายพงษ์ศักดิ์ บุญสุข รอง ผอ.ปฏิบัติการสินค้า ฝ่ายบริการสินค้า การรถไฟแห่งประเทศไทย นายคณิต แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(EEC) นางมาริน สมคิด เกษตรจังหวัดระยอง นายธนโชค พงษ์ชวลิต เกษตรและสหกรณ์จังหวัดระยอง นายปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง นายชาญศักดิ์ ชื่นชม รอง กก.ผจก.ใหญ่ วิศวกรรมและโครงสร้างพื้นฐาน บ.ปตท.จำกัด(มหาชน) และนายปุรเชษฐ์ ปะพุธสะโร กก.ผจก.บ.เก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต จำกัด ร่วมเปิดการเดินขบวนรถไฟขนส่งสินค้าไทย ลาว จีน พร้อมนำคณะนักธุรกิจ หน่วยงานภาครัฐ และสื่อมวลชนจังหวัดระยอง ร่วมเดินทางจากสถานีมาบตาพุด ระยอง-หนองคาย และเข้าชมการขนถ่ายสินค้าทางรถไฟ ณ สถานีรถไฟท่านาแร้ง สปป.ลาว ด้วย

       นายปุรเชษฐ์ ปะพุธสะโร กก.ผจก.บ.เก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต จำกัด กล่าวว่า การขนส่งสินค้าทางรถไฟดังกล่าว บ.เก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต จำกัด เป็นผู้ให้บริการขนส่งสินค้าคอนเทรนเนอร์ระบบราง ตั้งแต่ปี 2562 ต่อมาในปี 2564 บริษัทฯ ได้รับการพิจารณาอนุมัติให้เป็นผู้ขอถ่ายลำและผู้ขอผ่านแดนทางรถไฟจากกรมศุลกากร และการรถไฟแห่งประเทศไทย เริ่มให้บริการขนส่งสินค้าผ่านแดนทางรถไฟตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา โดยขนส่งตู้สินค้าจากนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดไปยัง สปป.ลาว มีทั้งสินค้าประเภทอุตสาหกรรม เป็นเม็ดพลาสติก และสินค้าทางการเกษตร เช่น ทุเรียน ซึ่งในวันนี้ได้มีการขนส่งทั้งสิ้น 16 ตู้คอนเทรนเนอร์ โดยใช้เส้นทางจากระยองถึงสถานีหนองคาย และรถไฟจะเดินขบวนส่งสินค้าข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ก่อนเข้าประเทศจีนต่อไป

           นายคณิต แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(EEC) กล่าวว่า การขนส่งทางรางของผู้ประกอบการดังกล่าว ใช้เส้นทางจากลาวเข้าจีนและยังสามารถไปถึงรัสเซีย ยุโรปได้ในอนาคต ถือว่าเป็นการย่นระยะเวลาขนส่งและลดต้นทุน คนในพื้นที่ระยอง ไม่ต้องเสี่ยงกับอุบัติเหตุทางถนนด้วย ซึ่งการขนส่งทางรางดังกล่าวยังเป็นนิมิตหมายที่ดี เป็นจุดเปลี่ยนระบบขนส่งจากทางรถเป็นทางรางของพื้นที่ EEC โดยสิ่งที่เกิดขึ้นดังกล่าวเป็นความร่วมมือของรัฐบาล และหน่วยงานภาครัฐ ที่เอื้อให้ผู้ประกอบการ หรือภาคเอกชนให้สามารถทำธุรกิจได้ ซึ่งตรงกับความต้องการของอีสเซิร์นซีบอร์ดด้วย

          นายพงษ์ศักดิ์ ศักดิ์ บุญสุข รอง ผอ.ปฏิบัติการสินค้า ฝ่ายบริการสินค้า การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การขนส่งทางรางดังกล่าว จะช่วยในการลดต้นทุนการขนส่ง ลดอุบัติเหตุและการจราจรแออัดบนถนน ทั้งนี้ในอนาคตการรถไฟฯ จะมีการเพิ่มจำนวนตู้รองรับสินค้าในแต่ละเดือนให้มากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าเกษตร และสินค้าเคมีซึ่งหากสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการได้ ก็จะทำให้เกษตรกร และผู้ประกอบการมีรายได้เพิ่มมากขึ้นด้วย

          ด้านนางมาริน สมคิด เกษตรจังหวัดระยอง กล่าวว่า การขนส่งทางรางดังกล่าว จะเป็นการช่วยระบายผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกรในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี ลดผลิตล้นตลาด และทำให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น และประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง เนื่องจากสามารถขนได้ในจำนวนปริมาณที่มากๆ.

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *