Ads

Loading

วิทยาลัยเทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง เปิดโครงการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน Fix it จิตอาสา และโครงการผ้าป่าขยะรีไซเคิลเพื่อการศึกษา

       เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่วิทยาลัยเทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง จ.ระยอง นายวิชัย ล้ำสุทธิ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดงานโครงการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน Fix it จิตอาสา ซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องยนต์ เครื่องจักรกลการเกษตรให้ประชาชนในพื้นที่ และโครงการผ้าป่าขยะรีไซเคิลเพื่อการศึกษา มีนายกิตติพงค์ อุตตมะเวทิน ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง พร้อมผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน นักศึกษา ภาคเอกชน และชุมชนใกล้เคียงร่วมงาน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-8 มิ.ย.นี้

      นายกิตติพงค์ กล่าวว่า ทางวิทยาลัยฯ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของความร่วมมือร่วมใจกับชุมชนวัดชากลูกหญ้า เทศบาลเมืองมาบตาพุด สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด สถานประกอบการ เพื่อรณรงค์ส่งเสริมในการคัดแยกขยะตามหลักการ 3Rs คือการจัดการขยะหรือวัสดุที่ไม่ต้องการใช้ให้ลดน้อยลงหรือหมดไป 1.Reduce -ลดการใช้ (คิดก่อนใช้) 2.Reuse-นำกลับมาใช้ซ้ำ(ใช้แล้วใช้อีก) 3.Recycle-นำกลับมาใช้ใหม่ เป็นการลดการใช้ทรัพยากรในธรรมชาติ และสร้างมูลค่าเพิ่มในการคัดแยกซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องยนต์ เครื่องจักรกลการเกษตร คัดแยกขยะรีไซเคิลขายและนำเงินมาเป็นทุนการศึกษาให้กับนักเรียน นักศึกษา ทั้งนี้โครงการดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาให้นักเรียน นักศึกษาได้ฝึกทักษะวิชาชีพในสถานการณ์จริง เพื่อบริการ แนะนำ ถ่ายทอดความรู้ วิธีการซ่อมบำรุงรักษา และซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องยนต์ เครื่องจักรกลการเกษตร พัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ชุมชนให้กับประชาชนในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองมาบตาพุด รวมทั้งเพื่อเป็นการสร้างค่านิยมที่ดีและลดปัญหาขยะและสร้างมูลค่าเพิ่มในการคัดแยกขยะขายและนำเงินมาเป็นทุนการศึกษาให้กับนักเรียนนักศึกษาอีกด้วย

       ด้านนายวิชัย กล่าวว่า ที่วิทยาลัยเทคนิคนิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้ แสดงให้เห็นแล้วว่าระบบการศึกษาและอุตสาหกรรมต้องควบคู่กันไป ซึ่งแตกต่างจากที่อื่น โดยนักเรียน นักศึกษาเรียนไปด้วยมีงานทำด้วย ซึ่งเป็นการตอบโจทย์การศึกษาในปัจจุบัน คือการเน้นภาคปฏิบัติมากกว่าภาคทฤษฎี เพื่อให้มีงานทำเมื่อจบการศึกษาออกไป ซึ่งในอนาคตวิทยาลัยแห่งนี้ จะเป็นผู้นำด้านภาคปฏิบัติ โดยเรียนเพื่อให้มีงานทำ ตามคอนเซ็ปของวิทยาลัยที่ว่าจะพัฒนาระบบการศึกษามุ่งเน้นให้เด็กมีงานทำ “ถ้าไม่สุดเราจะไม่หยุด”

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *