Ads

Loading

เกษตรกรชาวสวนทุเรียนระยอง ใช้หินแร่ภูเขาไฟใส่ปลูกทุเรียน 50 ต้น ได้ผลผลิตส่งขายได้เงินนับล้านบาท เปิดให้คำปรึกษา

      นายไพรัช ญาโนภาส เจ้าของสวนทุเรียนในพื้นที่หมู่ 6 บ้านยางเอน ต.ห้วยทับมอญ อ.เขาชะเมา จ.ระยอง บอกว่า ตนมีที่ดินกว่า 200 ไร่ แบ่งเป็นสวนยาง 70 กว่าไร่ สวนมังคุด ยูคาลิปตัสและสวนทุเรียน 150 กว่าไร่ มีต้นทุเรียน จำนวน 50 ต้น โดยตนจบการศึกษามหาวิทยาลัยเกษตร อดีตทำงานบริษัทส่งออกผักเมืองหนาว หลังทางบริษัทฯประสบปัญหาสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด จึงตัดสินใจมาพัฒนาสวนทุเรียนที่กำลังเป็นโรคไฟทอปธอรา ยอดแห้ง หนอนเจาะ ต้นทุเรียนทรุดโทรมมาก จึงเริ่มใช้ยาหลายชนิดฆ่าเชื้อโรค ฉีดพ่นทางใบ ใส่ปุ๋ย ฮอร์โมนทุกอย่าง รักษาอยู่ประมาณ 2 ปี แต่ต้นทุเรียนก็ยังมีความสมบูรณ์ไม่พอ จึงต้องหันมาปรึกษานักวิชาการรุ่นพี่ จึงรู้ว่าเซลล์ไม่แข็งแรงเนื่องจากต้นมีอายุมากพร้อมให้คำแนะนำให้ใช้สารซิลิก้า ที่ชาวบ้านเรียกว่าหินแร่ภูเขาไฟ  ซึ่งมีขายอยู่หลายยี่ห้อ จึงตัดสินใจมาทดลองใช้สารปรับปรุงดิน จี-ซอยล์ มาทดลองใส่บริเวณโคนต้นและใช้สารละลายหินแร่ภูเขาไฟจี-สปีด ฉีดพ่นใบและลำต้น ผ่านไป 1 เดือน ต้นที่กำลังจะตายเริ่มฟื้นคืนสภาพปลอดโรคต่างๆ ต้นเริ่มแข็งแรง

         หลังจากใช้สารหินแร่ภูเขาไฟดังกล่าวเข้าปีที่ 2 ยอดทุเรียนจะอวบมีความสมบูรณ์แข็งแรงพร้อมจะให้ผลผลิต จึงใช้บอแรคซึ่งเป็นสารตั้งต้นมีผลระยะการสืบพันธุ์ของพืชในช่วงระยะที่กำลังติดดอกออกผลฉีดพ่น จากการใช้จี-สปีด ทำให้ขั้วทุเรียนมีความเหนียวทนต่อแรงลม ทนต่อโรคแมลง ปีนี้สวนโดนลมพายุถึง 2 รอบ ผลทุเรียนไม่มีร่วง กิ่งไม่หัก

          นายไพรัช  กล่าวต่อว่า ผลผลิตทุเรียนปีนี้ 90 เปอร์เซ็น จาก 50 ต้นได้ประมาณ 10 ตัน นำไปแกะใส่กล่องขายที่พัทยา จ.ชลบุรี สามารถทำรายได้ถึง 1,000,000 บาท  โดยตนแกะขายได้ทุกลูกไม่ได้ขายส่ง เนื้อทุเรียนแห้ง เหนียว กลิ่นหอมอ่อนๆ ไม่แรง ผู้บริโภคบอกว่ารับประทานแล้วไม่มีอาการร้อนใน เก็บไว้ได้นาน นี่เป็นข้อดีของการใช้สารซิลิก้า(หินแร่ภูเขาไฟ)  ใช้น้อยแต่ได้ผลผลิตมาก ทดลองใช้มาหลายชนิดแล้วแต่ไม่ได้ผล เจ้าของสวนที่สนใจสอบถามติดต่อได้ที่เบอร์ 095 931 9135 พร้อมให้คำแนะนำหรือจะมาดูงานที่สวนก็ยินดีให้การต้อนรับ.

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *