Ads

Loading

กรรมาธิการการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย สภาผู้แทนราษฎร ศึกษาดูงานแนวทางการแก้ไขปัญหาขยะในพื้นที่ตำบลทับมา จังหวัดระยอง

     เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกัญจน์พงศ์ จงสุทธนามณี ประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาแนวทางการป้องกันและแก้ไขภัยจากขยะที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน ในคณะกรรมาธิการการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ ต.ทับมา อ.เมือง จ.ระยอง เพื่อศึกษาดูงานและรับทราบแนวทางการบริหารจัดการขยะ และแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะในพื้นที่ ต.ทับมา มีนายประเสริฐ วงษ์ศรี นายกเทศมนตรีตำบลทับมา พร้อมผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลทับมา ประชาชน และกลุ่มองค์กรที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ พร้อมพาเยี่ยมชมกระบวนการบริหารจัดการขยะในพื้นที่ โดยได้เยี่ยมชมฐานการบริหารจัดการขยะและการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงชันโรงบ้านทับมา ม.4 ศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะด้วยกระบวนการ ROSES แบบครบวงจรแห่งที่ 22 ของเทศบาลตำบลทับมา และเยี่ยมชมกลุ่มวิสาหกิจชุมบ้านสะพานหิน ม.8 ศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะด้วยกระบวนการ ROSES แบบครบวงจรแห่งที่ 17 รวมทั้งเยี่ยมชมกระบวนบริหารจัดการขยะของวัดทับมาด้วย เป็นศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะด้วยกระบวนการ ROSES แบบครบวงจรแห่งที่ 9 ทั้งนี้เพื่อนำแนวทางการบริหารจัดการขยะดังกล่าว ไปขยายผลให้เกิดประโยชน์กับหน่วยงานภาครัฐและสังคมในภาพรวมต่อไป

        สำหรับ เทศบาลตำบลทับมา ถือเป็น อปท.แห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง ที่ให้ความสำคัญการจัดการขยะในพื้นที่ โดยมีการบบริหารจัดการขยะแบบครบวงจร เพื่อให้เกิดความยั่งยืน นำกระบวนการโรสเสส(ROSES)มาใช้ โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการขยะตั้งแต่ครัวเรือน หรือต้นทางจนถึงปลายทาง ทั้งขยะมูลฝอย ขยะอันตราย และขยะรีไซเคิล มีการนำขยะมาเพิ่มมูลค่า สร้างรายได้ สร้างอาชีพ มีการรวมกลุ่มประกอบอาชีพ มีศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะ บ้าน วัด โรงเรียนด้วย โดยมุ่งสร้างความเข้มแข็งของชุมชนอย่างยั่งยืน.

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *