Ads

Loading

      การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมปลูกป่าต้นแบบ เพื่อพัฒนาพื้นที่ดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์นิคมอุตสาหกรรม Smart Park Let’s Zero together ปลูก เพื่อ(ลด)สู่อนาคตที่ยั่งยืน ตั้งเป้าลดก๊าชเรือนกระจกในระยะ 5 ปี ให้ได้ 2.5 ล้านกิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า(kgCO2e)

     เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 16 ส.ค.ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำ B โครงการนิคมอุตสาหกรรม Smart Park จังหวัดระยอง นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  รศ.ดร.วีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เป็นประธานเปิดกิจกรรมปลูกป่าต้นแบบ เพื่อพัฒนาพื้นที่ดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์นิคมอุตสาหกรรม Smart Park Let’s Zero together ปลูก เพื่อ(ลด)สู่อนาคตที่ยั่งยืน ซึ่งจัดขึ้นโดยการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยมีนางปนัดดา รุ่งเรืองศรี รองผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และพลเรือโทนฤพล เกิดนาค ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ ร่วมกิจกรรม และมีผู้บริหาร พนักงานโรงงานอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ ร่วมกิจกรรมปลูกป่า มีต้นประดู่ป่า จำนวน 500 ต้น และราชพฤกษ์ จำนวน 300 ต้น รอบอ่างเก็บน้ำดังกล่าว

        รศ.ดร.วีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า กิจกรรมการปลูกป่าบริเวณอ่างเก็บน้ำของนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ภายใต้โครงการปลูกป่าต้นแบบ เพื่อพัฒนาพื้นที่ดูดซับก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์ดังกล่าว จะช่วยพัฒนาเชิงสิ่งแวดล้อมที่มีความสามารถในกักเก็บคาร์บอน ช่วยป้องกันลมพัดพาหน้าดิน และช่วยคลุมดินให้ร่มเย็นชุ่มชื้น ช่วยรองรับน้ำฝนลดแรงปะทะหน้าดินให้น้อยลง ช่วยตรึงไนโตรเจนในอากาศมาเก็บไว้ในรูปของไนโตรเจนที่เป็นประโยชน์ต่อต้นไม้ ทั้งนี้ กนอ.ได้มีนโยบายมุ่งเน้นความเป็นเลิศทางอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ภายใต้แนวคิด นิคมอุตสาหกรรมที่มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยตั้งเป้าลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในนิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศให้ได้ 2.5 ล้านกิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า(kgCO2e) ภายใน 5 ปี (2564-2568) หรือปีละ 500,000 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (kgCO2e).

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *