Ads

Loading

รมช.สธ.เปิดประชุมวิชาการเสริมศักยภาพ อสม.หมอคนที่ 1 ที่พึ่งชุมชน คนรักษ์ สุขภาพ ภาคกลาง เขตสุขภาพที่ 6 ยกระดับ อสม.สู่การเป็น “สมาร์ท อสม.”เพื่อเป็นแกนนำดูแลสุขภาพประชาชน

    เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่โรงแรมโกลเด้นซิตี้ระยอง อ.เมือง จ.ระยอง ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการเสริมศักยภาพ อสม.หมอคนที่ 1 ที่พึ่งชุมชน คนรักษ์ สุขภาพ ภาคกลาง เขตสุขภาพที่ 6 มี อสม.จำนวน 1,000 คน เข้าร่วมประชุมฯ ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการสนับสนุนและเสริมศักยภาพ อสม.ในการทำหน้าที่เป็นหมอคนที่ 1 ตามนโยบายพัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิเข้มแข็ง โดยให้คนไทยทุกครอบครัวมีหมอประจำตัว 3 คน ซึ่งมี อสม.เป็นหมอคนที่ 1 ใกล้ตัว ใกล้ชิดกับประชาชน ร่วมกับหมอคนที่ 2 และ 3 ในการดูแลสุขภาพของประชาชน

     ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การเสริมสร้างศักยภาพ อสม.ในการจัดการสุขภาพชุมชน เพื่อการพึ่งพาตนเองด้านสุขภาพเป็นการสนับสนุนและเสริมศักยภาพ อสม.ในการทำหน้าที่เป็นหมอคนที่ 1 และยกระดับสู่การเป็น”สมาร์ท อสม.”เพื่อดูแลสุขภาพของประชาชนในชุมชน โดยเฉพาะผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมายทั้ง 3 กลุ่ม คือ ผู้ป่วยโรคติดต่อไม่เรื้อรัง(NCD) ผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง(CKD)และผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียง(LTC)ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ร่วมกับหมอคนที่ 2 และ 3 ตามกลไก 3 หมอ นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้ อสม.ทำหน้าที่เป็นแกนนำสุขภาพในการเป็นต้นแบบด้านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในชุมชน และสนับสนุนความเข้มแข็งขององค์กร อสม.ให้มีศักยภาพและเป็นกลไกสนับสนุนการจัดการสุขภาพชุมชน เพื่อการพึ่งพาตนเอง.

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *