Ads

Loading

   บริษัทพีทีที แอลเอ็นจี จำกัด เปิดให้ ส่วนราชการ หน่วยงานต่างๆและประชาชนได้เช้าชมพันธุ์ไม้เมืองหนาว ในอาคาร นิทรรศ์พรรณพฤกษาและศูนย์เลิศพนานุรักษ์ ที่ สำนักงานแห่งใหม่ ตั้งอยู่บ้านหนองแฟบ ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง

     นายอมร  ณ ถลาง รองกก.ผจก.ใหญ่บริหารงานองค์กร บริษัท PTT LNG กล่าวว่า  อาคารนิทรรศ์พรรณพฤกษา ได้รับพระราชทานนามจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดา สยามบรมราชกุมารี หมายถึง อาคารจัดแสดงพันธุ์พืชต่างๆ เป็นอาคารประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้ความเย็นจาก LNG ลดการใช้พลังงาน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ออกแบบตัวอาคารให้มีเอกลักษณ์ที่สื่อถึงถังเก็บ LNG ถือเป็นองค์ประกอบหลักของ สถานีแอลเอ็นจี ที่เห็นและบ่งบอกได้อย่างชัดเจน โดยใช้ประโยชน์จากความเย็นในกระบวนการผลิต LNG ให้เกิดประโยชน์สูงสุด นำความเย็นเหลือทิ้งของ LNG มาใช้ในระบบปรับอากาศของอาคาร เป็นการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในการทำงานและเป็นมิตรกับธรรมชาติ เปลี่ยนสิ่งที่เคยถูกปล่อยสูญเปล่าให้กลายเป็นประโยชน์ โดยยังคงให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและสังคม ชุมชนโดยรอบ   นอกจากนี้ยังได้จัดสรรพื้นที่เพื่อแสดงพันธุ์ไม้เมืองหนาวที่ปลูกและดูแลรักษาให้เจริญเติบโตจากความเย็นในกระบวนการผลิต LNG ตลอดทั้งปี ได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว หรือ แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดระยองได้ในอนาคต

       ส่วน ศูนย์เลิศพนานุรักษ์ ซึ่งเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์ป่า  PTT LNG ได้ออกแบบโดยสะท้อนแนวคิดหลักของการประสานกันอย่างลงตัวระหว่างอุตสาหกรรมกและธรรมชาติ ภูมิทัศน์โดยรอบจึงออกแบบให้มีระบบนิเวศที่หลากหลาย นำแนวทางการปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง พร้อมๆกับการอนุรักษ์และฟื้นฟูระบบนิเวศดั้งเดิม นำ ต้นแฟบ ไม้พุ่มเนื้อแข็ง ซึ่งเป็นพืชพื้นถิ่นของบ้านหนองแฟบ รวมถึงพรรไม้พื้นถิ่นกว่า 200 ชนิด มาปลูกให้เหมาะสมกับพื้นที่ เป็นการสร้างสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของพืชเสมือนป่าไม้จริง ศูนย์เลิศพนานุรักษ์ ของ PTT LNG จึงเป็นการประสานกันระหว่างการพัฒนาอุตสาหกรรมและการฟื้นฟูดูแลระบบนิเวศน์ ซึ่งแสดงถึงการอยู่ร่วมกันของ อุตสาหกรรมและธรรมชาติได้อย่างลงตัว

     ทั้งนี้ อาคารนิทรรศ์พรรณพฤกษาและศูนย์เลิศพนานุรักษ์   เปิดให้ประชาชนเข้าชมฟรีตั้งแต่วันจันทร์ ถึง วันเสาร์ เวลา 08.30 – 15.00 น.

ธนัญธร รวงผึ้ง รายงาน

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *