Ads

Loading

      อบจ.ระยอง ลงนาม MOU รับถ่ายโอน รพ.สต.40 แห่ง มาบริหารจัดการ เพื่อดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่ พร้อมเดินหน้าเร่งรับถ่ายโอนที่เหลืออีก 45 แห่งให้ครบทั้งจังหวัดในปี 2566 นี้

       เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ห้องประชุมโรงแรมโกลเด้นซิตี้ อ.เมือง จ.ระยอง นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานในพิธี “การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การถ่ายโอนสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.)และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ทั้ง 40 แห่ง ให้แก่ อบจ.ระยอง” โดยมีนายปิยะ  ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง ร่วมลงนามกับผู้บริหาร.รพ.สต.ทั้ง 40 แห่ง มีนายสุพจน์ ต่ออาจหาญ ปลัดจังหวัดระยอง นายแพทย์สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง ผู้บริหาร อบจ.ระยอง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นสักขีพยาน ทั้งนี้เพื่อสร้างความร่วมมือร่วมกันในการบริการด้านสาธารณสุขให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเป็นชุมชนที่เข็มแข็ง รวมถึงบุคลากรปฏิบัติราชการด้านสาธารณสุขมีความก้าวหน้าในหน้าที่ราชการ มีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติราชการ โดยในพิธีการลงนามดังกล่าว ยังได้จัดให้มีพิธี “ผูกผ้ารับขวัญวันถ่ายโอน รพ.สต.”เพื่อต้อนรับเข้าสู่อ้อมอกของ อบจ ระยอง โดยใช้ผ้าตากะหมุก ซึ่งเป็นผ้าประจำจังหวัดระยองมาผูกให้กับผู้บริหารของ รพ.สต. ที่มารับการถ่ายโอนในครั้งนี้ด้วย

        นายปิยะ  ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง กล่าวว่า ตามแผนการกระจายอำนาจให้แก่ อปท.และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่ อปท.ฉบับที่ 2 ได้กำหนดให้มีการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ให้แก่ อปท.เพื่อพัฒนาระบบบริการสุขภาพที่มีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ปัญหาสุขภาพในพื้นที่ และมีเป้าหมายในการเสริมสร้างระบบสุขภาพของไทยให้แข็งแรง ทั้งด้านส่งเสริมคุณภาพ ด้านป้องกันและควบคุมโรค ด้านการรักษาพยาบาล ด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการคุ้มครองผู้บริโภค การดำเนินการถ่ายโอนภารกิจฯ จึงเป็นกลไกที่สำคัญที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการด้านสุขภาพของรัฐให้เข้าถึงประชาชนได้ดีขึ้น รวดเร็ว และตรงกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่นั้นๆ

       นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมคิด วิเคราะห์ ร่วมจัดทำแผนพัฒนาด้านสุขภาพ โดยสอดรับกับระบบทุติยภูมิและตติยภูมิ ตามแผนงบประมาณการบริการสาธารณสุข พร้อม รพ.สต.และบุคลากรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความพร้อม อบจ.ระยอง จึงได้ดำเนินการจัดทำคำขอรับการประเมินความพร้อมการถ่ายโอนภารกิจฯ ให้กับ รพ.สต.ทั้ง 40 แห่ง ทั้งนี้ ได้รับการประเมินความพร้อมในระดับ”ดีเลิศ” ที่จะสามารถดูแล รพ.สต.ทั้งจังหวัด โดยอีก 45 แห่ง จะถ่ายโอนภายในปี 2566 นี้ เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานดูแลสุขภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดีต่อไป…000

ธนัญธร รวงผึ้ง รายงาน ขอบคุณข่าว วฐิต กลางนอก

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *