Ads

Loading

ปลุกกระแสผ้าไทย ชูเอกลักษณ์ผ้ามุกนครพนม เน้นย้อมสีธรรมชาติ และผ้าลายพระราชทาน ในงานเทศกาลผ้าพื้นเมือง ร้อยหลาก พรรณราย ผ้าไทยนครพนม 2023

       จังหวัดนครพนมปลุกกระแสผ้าไทย ยกระดับและพัฒนาคุณภาพ มาตรฐาน ผ้ามุกนครพนม ผ้าย้อมสมุนไพร ไม้มงคล ผ้าลายพระราชทาน และผ้าอัตลักษณ์พื้นถิ่น โดยเน้นสีธรรมชาติ ชูจุดเด่นความสวยงาม ความเป็นอัตลักษณ์ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมนำเสนอผ้าไทยในรูปลักษณ์ใหม่ที่มีความทันสมัย แต่ยังคงไว้ซึ่งภูมิปัญญาในการทอผ้าและการย้อมผ้า มั่นใจจะก่อให้เกิดการสร้างงานสร้างรายได้แก่ชุมชน พัฒนาเศรษฐกิจให้เข้มแข็ง 

      นายมนตรี ฮมแสน พัฒนาการจังหวัดนครพนม เปิดเผยถึงแนวคิดของจังหวัดนครพนมในการปลุกกระแสผ้าไทยนครพนมให้เป็นที่รู้จักและได้รับการเผยแพร่สู่ผู้บริโภคในวงที่กว้างขึ้นว่า จังหวัดนครพนม โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครพนม ได้ดำเนินการยกระดับ พัฒนาคุณภาพ มาตรฐานของผ้าไทยนครพนม ได้แก่ ผ้ามุกนครพนม ผ้าย้อมสมุนไพร ไม้มงคล ผ้าลายพระราชทาน และผ้าอัตลักษณ์พื้นถิ่น โดยเน้นสีธรรมชาติ และส่งเสริมการนำผ้าประเภทต่าง ๆ ไปใช้ประโยชน์ตามวาระ โอกาส และพิธีการต่าง ๆ เพื่อแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ที่หลากหลาย ปลุกกระแสเทรนด์ผ้าไทยให้ทันสมัย โดยในปีนี้ได้มีการจัดงานเทศกาลผ้าพื้นเมือง ร้อยหลาก พรรณราย ผ้าไทยนครพนม 2023 ขึ้นระหว่างวันที่ 26 ธันวาคม 2565 ถึง วันที่ 1 มกราคม 2566 ณ ลานพนมนาคา – ลานกันเกรา ริมโขง อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ตั้งแต่เวลา 10.00 – 21.00 น. โดยมีกิจกรรมหลากหลาย เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการผ้าไทย และเป็นการอนุรักษ์และสืบสานผ้าไทยนครพนมให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างด้วย

     “ในงานนี้มีกิจกรรมมากมาย เช่น นิทรรศการผ้าลายพระราชทาน ผ้ามุกนครพนม และ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” รวมทั้งการออกร้านจำหน่ายผ้าพื้นเมือง ผลิตภัณฑ์ผ้าไทยนครพนม ผ้าไทยจากจังหวัดสกลนคร และมุกดาหาร และผลิตภัณฑ์ OTOP/ชุมชนอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งมีความสวยงามและมีความหลากหลาย เหมาะที่จะมอบเป็นของขวัญของฝากในช่วงเทศกาลปีใหม่เป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการประกวดออกแบบชุดและแสดงแฟชั่นโชว์ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ที่ถือเป็นการร่วมสืบสานและต่อยอดเสน่ห์ผ้าไทยนครพนมให้เป็นที่รู้จัก และถูกนำไปใช้ประโยชน์อย่างแพร่หลายมากขึ้นในรูปลักษณ์ใหม่ที่มีความทันสมัยด้วย ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ คาดว่าจะสามารถกระจายรายได้ให้กับท้องถิ่น และสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการ OTOP/ชุมชน หลายล้านบาท รวมทั้งยังเป็นโอกาสให้เกิดการต่อยอดธุรกิจด้วย” นายมนตรี ฮมแสน กล่าว

      งานนี้นอกจากจะมีกิจกรรมการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าไทย ผลิตภัณฑ์ OTOP/ชุมชน การแสดงดนตรี การประกวดออกแบบชุดและแสดงแฟชั่นโชว์ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” แล้ว ยังมีพิธีกวนกาละแม 7 สี เพื่อสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อความศรัทธาของบุคคล ในวันศุกร์ที่ 30 ธันวาคม 2565 เวลา 14.00 – 17.00 น. ตลอดระยะเวลาการจัดงานยังมีมินิคอนเสิร์ตโดยศิลปินชื่อดังสลับกันมาให้ความบันเทิง อาทิ เนย – พร เอิ้นขวัญ วรัญญา พูลิม ณิชกานต์ เต๋า ภูศิลป์ และนิ้วก้อย กรรณิการ์ อีกด้วย

        งานเทศกาลผ้าพื้นเมือง ร้อยหลาก พรรณราย ผ้าไทยนครพนม 2023 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 ธันวาคม 2565 ถึง วันที่ 1 มกราคม 2566 ณ ลานพนมนาคา – ลานกันเกรา ริมโขง อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ตั้งแต่เวลา 10.00 – 21.00 น.ของทุกวัน.

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *