Ads

Loading

กรมโยธาธิการและผังเมือง เดินหน้าแก้น้ำท่วมน้ำแล้ง ด้วยผังภูมิสังคมฯ ซ่อมแซมท่อลอด และขุดลอกอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ จ.ระยอง

    เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 20 ก.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้บูรณาการร่วมกับจังหวัดระยอง ดำเนินโครงการซ่อมแซมท่อลอดเหลี่ยมคลองหนองฆ้อ และขุดลอกอ่างเก็บน้ำหนองฆ้อ หมู่ที่ 7 ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ตามแผนโครงการพัฒนาตามผังภูมิสังคมเพื่อการบริหารจัดการน้ำหมู่บ้าน/ชุมชน แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน(Geo – Social Map) นำทีมโดยนายพงษ์นรา เย็นยิ่ง รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง พร้อมด้วยนางสาวสุภัทรา ชัยเทวารัณย์ ผู้ตรวจราชการกรมโยธาธิการและผังเมือง นายธวัชชัย สุภาผล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดระยอง นายฉันท์ แป้นเพชร นอภ.บ้านค่าย คณะกรรมการจัดทำผังภูมิสังคมฯ อำเภอบ้านค่าย พร้อมด้วยจิตอาสาพระราชทาน อาสาสมัคร ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่ ร่วมกิจกรรม เพื่อให้เกิดการพัฒนาและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และน้ำแล้ง ป้องกันดินถล่ม รวมถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตในทุกมิติอย่างเป็นรูปธรรม นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงสู่สิ่งที่ดี Change for Good ในพื้นที่

      ทั้งนี้สืบเนื่องจากกระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมือง บูรณาการร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งในทุกพื้นที่ด้วยการจัดทำผังภูมิสังคมเพื่อการบริหารจัดการน้ำหมู่บ้าน/ชุมชนแบบบูรณาการอย่างยั่งยืน (Geo – Social Map) ทั่วประเทศโดยใช้กลไกการทำงานร่วมกันของภาคีเครือข่ายในพื้นที่ชุมชน/หมู่บ้าน/ตำบล เพื่อให้แต่ละหน่วยงานนำไปใช้เป็นข้อมูลในการกำหนดโครงการ/กิจกรรม โดยน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และน้อมนำพระราชดำรัส “อารยเกษตร” ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยมาเป็นหลักสำคัญในการบริหารจัดการน้ำชุมชน ภายใต้กลไกการทำงานในรูปแบบของการดำเนินงานโครงการอำเภอ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” แบบบูรณาการของกระทรวงมหาดไทย ในพื้นที่ 878 อำเภอ โดยใช้กลไกการบริหารราชการของผู้ว่าราชการจังหวัดและ นอภ.ในการขับเคลื่อนกำกับดูแลร่วมกับ อปท.เป็นหน่วยดำเนินการในพื้นที่เป้าหมาย ปัจจุบันผลจากการดำเนินโครงการ/กิจกรรมพัฒนาตามผังภูมิสังคมฯ ในแต่ละพื้นที่โดยมีการขับเคลื่อนการดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงการที่ใช้งบประมาณแบบประหยัดหรือไม่ใช้งบประมาณภาครัฐ โดยอาศัยความร่วมมือของภาคีเครือข่ายประชาชนในพื้นที่และกิจกรรม CSR ของภาคเอกชนร่วมมือกันในการดำเนินโครงการโครงการ/กิจกรรมที่เกิดขึ้นมีความหลากหลายทั้งประเภทโครงการและขนาดโครงการขึ้นอยู่กับสภาพภูมิประเทศทางกายภาพและทางสังคมของพื้นที่ ทั้งนี้โครงการ/กิจกรรมต่างๆ ล้วนก่อให้เกิดผลประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม ตลอดจนมีส่วนช่วยบรรเทาและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง และพัฒนาคุณภาพชีวิตตรงตามความต้องการของประชาชนในแต่ละพื้นที่

      นายพงษ์นรา เย็นยิ่ง รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า ปัจจุบันกรมโยธาธิการและผังเมือง โดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดระยอง ได้ดำเนินโครงการพัฒนาตามผังภูมิสังคมฯ ในหลายๆ พื้นที่ของจังหวัดระยอง สำหรับพื้นที่อำเภอบ้านค่าย อบต.หนองบัว อ.บ้านค่าย แจ้งว่า พื้นที่ตำบลหนองบัว ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยทำให้เกิดน้ำท่วมและการถล่มของดิน ซึ่งได้ประกาศเป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย (อุทกภัย) ในพื้นที่อำเภอบ้านค่ายเมื่อวันที่ 22 ก.ค.66 ที่ผ่านมา สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดระยอง ได้ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ เร่งดำเนินโครงการซ่อมแซมท่อลอดเหลี่ยมคลองหนองฆ้อ และขุดลอกอ่างเก็บน้ำหนองฆ้อ หมู่ที่ 7 ต.หนองบัวดังกล่าว โดยมีแนวทางขุดลอกคลองหนองฆ้อ การดำเนินการซ่อมแซมท่อลอดเหลี่ยมคอนกรีตเสริมเหล็กที่ชำรุดจากการกัดเซาะของน้ำหลากและบริเวณอ่างเก็บน้ำหนองฆ้อ เพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัย รวมถึงการป้องกันปัญหาภัยแล้งในอนาคต เพิ่มพื้นที่รองรับปริมาณน้ำที่เกิดในช่วงฤดูน้ำหลาก และปลูกหญ้าแฝกเพื่อป้องกันการพังทลายของตลิ่ง โดยอาศัยการดำเนินการความร่วมมือของเครือข่ายและภาคส่วนต่างๆ ในรูปแบบของจิตอาสา เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการที่จะป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งในพื้นที่ ทำให้การจัดทำผังภูมิสังคมเพื่อการบริหารจัดการน้ำหมู่บ้าน/ชุมชน แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน (Geo – Social Map) จังหวัดระยอง เกิดการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป.

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *