Ads

Loading

หลายภาคส่วนใน จ.ระยอง ยื่นมือช่วยเหลือนำข้าวสารอาหารแห้งไปมอบให้แรงงานเมียนมาร์ 180 คน ที่ถูกนายจ้างลอยแพ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ ก็ได้เร่งสอบแรงงานทั้งหมดว่าถูกบังคับมาเพื่อค้ามนุษย์ด้วยหรือไม่

เมื่อวันที่ 14 พ.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวกัลยา ประสิทธิ์ภาคย์ นอภ.นิคมพัฒนา พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย จัดหางานจังหวัดระยอง สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดระยอง แรงงานจังหวัดระยอง พม.จังหวัดระยอง ประกันสังคมจังหวัดระยอง ตม.ระยอง กอ.รมน.ระยอง ประชาสัมพันธ์จังหวัดระยองและผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรม WHA ได้นำข้าวสาร อาหารแห้ง ปลากระป๋อง และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จำนวนมาก ไปมอบให้แรงงานสัญชาติเมียนมาร์ทั้งชายและหญิง จำนวน 180 คน ที่ถูกนายจ้างเบี้ยวค่าจ้างและปล่อยทิ้งในแคมป์คนงานพื้นที่ ม.5 ต.พนานิคม อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง

      นางสาวกัลยา กล่าวว่า เบื้องต้นข้าวสาร อาหารแห้งที่นำมามอบให้คาดว่าจะอยู่ได้สักประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งจะเร่งประชาสัมพันธ์ให้ภาคเอกชนยื่นมือเข้ามาช่วยเพิ่มเติม นอกจากนี้จะจัดชุดเจ้าหน้าที่ อส.มาดูแลความเรียบร้อย ไม่ให้กลุ่มแรงงานดังกล่าวเคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่ ไปสร้างความเดือดร้อนให้ ปชช.ในพื้นที่ ขณะเดียวกันก็ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาดูแลเรื่องความสะอาดภายในแคมป์ด้วย

        ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในส่วนการเจรจากับนายจ้างของเจ้าหน้าที่สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดระยอง ทราบว่าสามารถติดตามได้แล้ว โดยทางนายจ้างยืนยันว่าจะนำเงินที่ค้างค่าจ้างแรงงานทั้งหมดภายใน 2 สัปดาห์ แต่อย่างไรก็ตามหากไม่มาภายในกรอบกำหนดระยะเวลา 90 วัน เจ้าหน้าที่ฯ ก็จะเข้าไปแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป พร้อมกันนี้แรงงานที่ถูกลอยแพทั้งหมด เจ้าหน้าที่จะต้องสอบสวนว่าเข้าข่ายของการค้ามนุษย์ด้วยหรือไม่.

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *