Ads

Loading

‘ดร.ณหทัย’ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ตรวจเยี่ยมเทคนิคระยอง จี้สถานศึกษาในเขต EEC ผลิตคนให้ตรงตามความต้องการกลุ่มอุตสาหกรรม พร้อมดันสาขาการศึกษาเกี่ยวเนื่อง 5 สาขา ให้เกิด Soft power

    เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 21 ธ.ค.ที่วิทยาลัยเทคนิคระยอง อ.เมือง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ณหทัย ทิวไผ่งาม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางมาตรวจเยี่ยมวิทยาลัยเทคนิคระยอง โดยได้เข้าเยี่ยมชมการจัดการเรียน การสอนโครงการไทย-สิงคโปร์ และรับฟังการจัดการศึกษาร่วมกันระหว่างไทย-จีน และแนวทางการผลิตกำลังคนป้อน EEC และการดำเนินงาน 1 ธุรกิจ 1 สาขาวิชา ก่อนที่จะมอบนโยบายด้านการศึกษากับผู้บริหาร

     ดร.ณหทัย กล่าวว่า ในพื้นที่ EEC มีระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา ซึ่งอาชีวศึกษาจะต้องประสานทำความเข้าใจกับสถาบันการศึกษาที่มีพื้นฐานของแต่ละอุตสาหกรรม และเชื่อมให้เข้ากับกลุ่มอุตสาหกรรมโดยตรง พร้อมกับศึกษาทิศทาง-วางเป้าหมายตามสมรรถนะที่ต้องการ เพื่อสร้างเป็นหลักสูตรระดับต่างๆ ซึ่งจะกระจายสู่ระดับอาชีวะและมหาวิทยาลัย โดยใช้เกณฑ์ ‘ความต้องการ’ จากกลุ่มอุตสาหกรรม พร้อมทั้งยกระดับมาตรฐานทักษะภายใต้ความร่วมมือกับองค์กรที่เกี่ยวข้องให้ตรงตามมาตรฐานทั้งในและต่างประเทศ พร้อมส่งเสริมให้ผู้เรียนอาชีวะ เรียนรู้เพื่ออยู่รอดหรือแนวคิด Learn to earn มีกิจกรรมเสริมสร้างทักษะให้ผู้เรียนสามารถนำไปสร้างรายได้ให้กับตัวเอง ทั้งสนับสนุนการสร้างพลังสร้างสรรค์ หรือ Soft Power โดยให้ทุกส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐร่วมกันขับเคลื่อนและผลักดัน Soft Power ประเภทต่างๆ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ได้เร่งดำเนินการขับเคลื่อนในทุกมิติให้สอดรับยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติของรัฐบาล โดยจะเน้นในเรื่องที่มีความเกี่ยวข้องด้านการศึกษาโดยตรง 5 สาขา คือ สาขานวัตกรรมการจัดการ สาขาศิลปวัฒนธรรม สาขาแฟชั่น สาขาอาหาร และสาขาดิจิทัลและสื่อสร้างสรรค์ บูรณาการการเรียนการสอน ในสาขาต่างๆให้เกิด softpower.

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *