Ads

Loading

กลุ่มสมาคมประมงพื้นบ้านท้องถิ่นระยอง ยื่นฟ้องศาลปกครองระยอง 7 หน่วยงาน จี้ฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล เหตุน้ำมันของบริษัท SPRC รั่วไหลกลางทะเลเมื่อช่วงต้นปี 2565

       เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 20 ม.ค.ที่ด้านหน้าศาลปกครองระยอง ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกลุ่มประมงพื้นบ้านเท้องถิ่นระยอง และผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันของบริษัท SPRC รั่วไหลกลางทะเล เมื่อช่วงต้นปี 2565 รวมกลุ่มกันด้านหน้าศาลปกครองระยอง ก่อนจะมีตัวแทนของกลุ่มพร้อมทีมทนายความ จำนวน 7 ราย นำเอกสารยื่นฟ้อง โดยมีตัวแทนสมาชิกกลุ่มสมาคมประมงพื้นบ้านท้องถิ่นระยอง จำนวน 837 ราย เป็นผู้ฟ้อง 7 หน่วยงาน ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง ผู้ถูกฟ้องที่ 1 กระทรวงมหาดไทย ที่ 2 กรมเจ้าท่า ที่ 3 กรมธุรกิจพลังงาน ที่ 4 กรมประมง ที่ 5 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 6 และกรมควบคุมมลพิษ ที่ 7 ต่อแผนกคดีสิ่งแวดล้อม ศาลปกครองระยอง โดยมี น.ส.จันทนา เจริญบุญ ผอ.สำนักงานศาลปกครองระยอง รับหนังสือคำฟ้อง พร้อมตรวจสอบเอกสารฟ้องว่าองค์ประกอบคำฟ้องครบถ้วนหรือไม่ ก่อนจะออกหนังสือเลขดำประทับรับฟ้องแจ้งกับกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบรับทราบ

           นายวีรศักดิ์ คงณรงค์ นายกสมาคมประมงพื้นบ้านท้องถิ่นระยอง กล่าวว่า หลักๆ ได้ยื่นฟ้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอให้ออกกฎระเบียบหรือข้อบังคับเกี่ยวกับการรับมือแก้ไขและป้องกันสถานการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล และมาตรการฟื้นฟูทรัพยากรที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่วไหลดังกล่าว ขอให้ศาลมีคำพิพากษาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียกบริษัทต้นตอทำน้ำมันรั่ว จัดตั้งกองทุนฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวระยอง จากผลกำไรสุทธิร้อยละ 10 ต่อปี เป็นระยะเวลา 10 ปี ขอให้ศาลมีคำพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้อง 7 รับผิดเยียวยาชดใช้ความเสียหายที่ทำให้ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งสัตว์น้ำได้รับความเสียหาย ส่งผลต่อวิถีชีวิตการประกอบอาชีพ และรับผิดเยียวยาชดใช้ค่าเสียโอกาสในการประกอบอาชีพของแต่ละคนด้วย.

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *