Ads

Loading

สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 17 ระยอง ติวเข้มสถานประกอบการให้ทราบสิทธิประโยชน์จากกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566

     เมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ห้องประชุมโรงแรมโกลเด้นซิตี้ระยอง อ.เมือง จ.ระยอง นายอนันต์ นาคนิยม รอง ผวจ.ระยอง เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนาเรื่อง สิทธิประโยชน์จากกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 แก่เจ้าหน้าที่ของสถานประกอบกิจการในจังหวัดระยอง จำนวน 220 คน โดยมีนางนฤมล พนาสนธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 17 ระยอง นายสนธยา กาลาศรี จัดหางานจังหวัดระยอง นายน้อย นราเลิศ ประกันสังคมจังหวัดระยอง นางสาวโสพิศ หมัดป้องตัว แรงงานจังหวัดระยอง นางสาวสายทิพย์ แสงไฟ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดระยอง นางกนกวรรณ ศรีสุวรรณ นักวิชาการพัฒนาฝีมือแรงงานชำนาญการพิเศษ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 17 ระยอง ร่วมเป็นเกียรติฯ

       นางนฤมล กล่าวว่า พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้สถานประกอบการมีส่วนร่วมในการพัฒนาฝีมือแรงงานเพิ่มมากขึ้น โดยมีมาตรการจูงใจด้านภาษีอากร สำหรับค่าใช้จ่ายที่สถานประกอบการจ่ายไปเพื่อจัดฝึกอบรมให้กับพนักงานของตนเองเพิ่มขึ้นอีก 100 ละ 100 และสิทธิประโยชน์ด้านต่างๆ ที่สถานประกอบการจะได้รับจากการฝึกอบรมฝีมือแรงงานฝีมือแรงงานให้กับลูกจ้าง นอกจากนี้ พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 ได้บัญญัติให้จัดตั้งกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยมีเป้าหมายในการนำเงินกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานมาใช้ในการช่วยเหลือหรืออุดหนุนสถานประกอบการที่ดำเนินการฝึกอบรมพนักงานของตนเอง ซึ่งผู้ประกอบการสามารถกู้ยืมเงินจากกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานไปใช้ในการฝึกอบรมลูกจ้างของตนเองโดยไม่เสียดอกเบี้ย แต่หากสถานประกอบที่อยู่ในข่ายบังคับตาม พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน คือมีลูกจ้างตั้งแต่ 100 คนขึ้นไป ไม่ดำเนินการจัดฝึกอบรมลูกจ้างของตนเองให้ได้สัดส่วนร้อยละ 50 ของจำนวนลูกจ้างเฉลี่ยทั้งปี จะต้องส่งเงินสมทบเข้ากองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน ซึ่งการสร้างองค์ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ประกอบกิจการเพื่อให้สามารถดำเนินการได้ถูกต้อง นับเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

        สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 17 ระยอง จึงได้จัดโครงการอบรสัมมนาดังกล่าวขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจแก่สถานประกอบการให้ดำเนินการได้ถูกต้องตามกฎหมายตลอดจนรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบกิจการ เกี่ยวกับ พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม.

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *