Ads

Loading

เครือข่ายจิตอาสาเพื่อสังคม รุกกิจกรรมเติมสุขให้กลุ่มครอบครัวเป้าหมายผู้ด้อยโอกาส

      เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวสุภาพร สิงห์ธิมาตย์ หัวหน้าฝ่ายสังคมสงเคราะห์ เทศบาลตำบลเชิงเนิน อ.เมืองระยอง จ.ระยอง ซึ่งเป็นแกนนำเครือข่ายจิตอาสาเพื่อสังคมได้ร่วมกับแกนนำเครือข่าย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักสวัสดิการสังคม และนักพัฒนาชุมชน ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดระยองและใกล้เคียง ได้ร่วมกันลงขันใช้งบประมาณส่วนตัวในการที่จะช่วยเติมเต็มครอบครัวที่มีอุปสรรคในการดำรงชีวิต อาทิ ป่วยติดเตียง และพิการซ้ำซ้อนครอบครัวขาดรายได้ เป็นต้น

        นางสาวสุภาพร สิงห์ธิมาตย์ หัวหน้าฝ่ายสังคมสงเคราะห์ เทศบาลตำบลเชิงเนิน กล่าวว่า แนวคิดในการรววมกลุ่มของนักสวัสดิการสังคมและนักพัฒนาชุมชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อช่วยเหลือครอบครัวต่างๆ ที่ขาดแคนทุนทรัพย์หรือขาดกำลังหลักของครอบครัวไม่สามารถประกอบอาชีพในการดำรงค์ชีวิตได้ เป็นแนวคิดที่ได้รับการปลูกฝัง และกระตุ้นของ นายมนูญวิวรรณ อดีตปลัดเทศบาลตำบลมาบข่า อ.นิคมพัฒนาจ.ระยอง และปัจจุบันดำรงตำแหน่งปลัดเทศบาลเมืองอ่างศิลา อ.เมือง จ.ชลบุรี ซึ่งที่มีระดับที่สูงขึ้น ได้ปลูกฝังแนวคิดจิตอาสาให้พวกตนและทีมงานร่วมกันสร้างเครือข่าย เพื่อที่จะช่วยเหลือเติมเต็มองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการระดมสรรพกำลังของกลุ่มเครือข่ายดังกล่าว ซึ่งได้ดำเนินกิจกรรมเป็นระยะร ๆตามความเหมาะสม โดยมีพื้นที่ในเขตจังหวัดระยองและเขตใกล้เคียงตามที่เครือข่ายได้นำเสนอโดยไม่ได้ใช้จ่ายงบประมาณของราชการแต่อย่างใด ซึ่งวันนี้ได้ลงพื้นที่เติมเต็มให้กับครอบครัวในเขตเทศบาลตำบลมาบข่า อ.นิคมพัฒนา ซึ่งได้มีข้อมูลพื้นฐานที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอยู่แล้วหลังจากนี้ก็จะขยายพื้นที่ไปยังกลุ่ม เป้าหมายอื่นๆตามที่เครือข่ายจิตอาสาได้นำเสนอและคัดเลือกเพื่อที่จะร่วมกันสร้างแนวคิดจิตอาสาให้เพิ่มมากขึ้นและขยายวงกว้างได้มากขึ้นอีกทั้งให้กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการความช่วยเหลือ สามารถที่จะดูแลตัวเองได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างทานบารมีอีกทางหนึ่งด้วย

      ด้านนางสาวเมธินี บุญสุข นักวิชาการศึกษาและนางจุฑารัตน์ ภูทอง นักพัฒนาชุมชน เทศบาลตำบลมาบข่า กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า ตนได้ร่วมเป็นหนึ่งในเครือข่ายที่ร่วมกิจกรรมลักษณะเช่นนี้มาอย่างต่อเนื่องตามศักยภาพของเครือข่ายของกลุ่มที่มีอยู่จึงอยากจะเชิญชวนนักพัฒนาชุมชน นักวิชาการศึกษา รวมตลอดถึงนักสวัสดิการสังคมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือ องค์กรอื่นๆ มาร่วมกันที่จะร่วมกันสรรค์สร้างสังคมและเติมเต็มให้กับครอบครัวที่ยังขาดแคลนในโอกาสต่อๆ ไป และกิจกรรมลักษณะเช่นนี้ จะร่วมกันดำเนินการต่อไปอย่างต่อเนื่องตามศักยภาพของกลุ่มเครือข่ายอย่างเต็มที่.

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *