Ads

Loading

  พาณิชย์ฯ ตาก โชว์ศักยภาพกาแฟดีจังหวัดตาก พร้อมชูการเป็นพืชที่เป็นมิตร กับสิ่งแวดล้อม พร้อมเสริมสร้างศักยภาพเกษตรกร ผู้ปลูกกาแฟ และผู้ประกอบการกาแฟ ในงาน Tak Exotic Coffee Championship Thailand 2023  “มหัศจรรย์กาแฟดีจังหวัดตาก” ครั้งที่ 2

     จังหวัดตาก โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตาก ระดมเกษตรกร ผู้ปลูกกาแฟ และผู้ประกอบการ ร้านกาแฟ ร่วมโชว์ศักยภาพกาแฟดีจังหวัดตากในงาน Tak Exotic Coffee Championship Thailand 2023 “มหัศจรรย์กาแฟดีจังหวัดตาก” ครั้งที่ 2 ตอกย้ำภาพลักษณ์การเป็นแหล่งผลิตกาแฟคุณภาพสูงที่มีอัตลักษณ์ พร้อมชูจุดเด่นในการเป็นพืชที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยอนุรักษ์ป่า และเชื่อมโยงกิจกรรมการท่องเที่ยวภายในจังหวัด

       ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์  เปิดเผยถึงการจัดงาน Tak Exotic Coffee Championship Thailand 2023 “มหัศจรรย์กาแฟดีจังหวัดตาก” ครั้งที่ 2 ภายใต้โครงการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการตลาดผลิตภัณฑ์กาแฟ จังหวัดตาก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 25-26 มีนาคม 2566 ณ บริเวณสวนริมแม่น้ำปิง เทศบาลเมืองตาก อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก ว่าได้รับความสนใจจากประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาร่วมชมงานเป็นจำนวนมาก โดยจังหวัดตากมีเป้าหมายในการพัฒนาจังหวัดเพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มจากสินค้าทางการเกษตร และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ธุรกิจบริการ และการค้าการลงทุนในพื้นที่ ซึ่งพื้นที่จังหวัดตาก มีศักยภาพทางภูมิศาสตร์สูง มีความสมบูรณ์ของระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม และเป็นแหล่งปลูกพืชเศรษฐกิจหลายชนิด เช่น ทุเรียน อะโวคาโด  ข้าวเหนียวดำลืมผัว และกาแฟ  เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมาจังหวัดตาก โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตาก ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการตลาดพืชกาแฟ เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมจากประชาชนและผู้คนทั่วโลก สามารถขยายโอกาสและช่องทางการตลาดได้เพิ่มมากขึ้น จึงได้จัดงาน Tak Exotic Coffee Championship Thailand 2023 “มหัศจรรย์กาแฟดีจังหวัดตาก”ครั้งที่ 2 เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ กระตุ้นการรับรู้ของผู้บริโภคยุคใหม่ โดยเน้นการสร้างมาตรฐานผลิตภัณฑ์กาแฟจังหวัดตากให้เป็นที่ยอมรับของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ และช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็ง ยกระดับให้แก่เกษตรกรและชุมชนผู้ปลูกกาแฟในการผลิตกาแฟที่มีคุณภาพได้มาตรฐานสากลเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์กาแฟดีจังหวัดตาก ที่ได้ชื่อว่ามีอัตลักษณ์ด้านรสชาติเพราะเป็นกาแฟที่ปลูกในสภาพพื้นที่สูงจากระดับน้ำทะเล 800 ถึง 1,300 เมตร โดยปลูกภายใต้ร่มเงาป่าไม้ จึงทำให้ผลผลิตกาแฟมีไซส์เม็ดพรีเบอร์รี่ ที่เชื่อกันว่ามีความหนาแน่นและชัดเจน มีความแตกต่างจากแหล่งผลิตอื่น โดยมีรสชาติออกเปรี้ยวเหมือนส้มโอ และมีความหวานแบบแตงโม ซึ่งเป็นรสชาติกาแฟที่มีความกลมกล่อม หอมกรุ่น และยังมีคาเฟอีนต่ำอีกด้วย

         “ทั้งนี้ ในปี 2565 ที่ผ่านมา ราคากาแฟในตลาดโลกได้มีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นผลสืบเนื่องมาจากวิกฤตสภาพอากาศที่แปรปรวน ซึ่งส่งผลกระทบต่อผลผลิตกาแฟ ในขณะที่สถานการณ์ตลาดกาแฟในบ้านเรานั้น แม้ผู้ประกอบการจะมีต้นทุนกาแฟต่อแก้วที่สูงขึ้น แต่ภาพรวมของตลาดก็ยังคงเติบโต และมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงเชื่อมั่นว่าการจัดงานครั้งนี้จะสามารถขยายโอกาส และสร้างช่องทางการตลาดให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟจังหวัดตาก และผู้ประกอบกิจการจำหน่ายกาแฟได้เพิ่มมากขึ้น”

       ด้าน นางสาวปาริชาติ พงค์พันเทา พาณิชย์จังหวัดตาก กล่าวถึงไฮไลท์สำคัญของการจัดงานในครั้งนี้ นอกจากการออกแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กาแฟและผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องของเกษตรกร กลุ่มผู้ปลูกกาแฟ และผู้ประกอบการกาแฟ รวมกว่า 40 ร้านค้าแล้ว  ยังมีกิจกรรมการสกัดกาแฟด้วยเครื่องสกัดแบบดริป pour-over (Drip) และการแข่งขันชงเครื่องดื่ม Esyen ด้วย Moka Pot ที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการร้านกาแฟ และผู้สนใจได้เข้าร่วมแข่งขันประชันฝีมือในการชงกาแฟ ซึ่งจะเป็นการยกระดับมาตรฐานให้กับผู้ประกอบการร้านกาแฟด้วยอีกทางหนึ่ง โดยการสนับสนุนจากสมาคมกาแฟและชาไทย และกรรมการตัดสินผู้ทรงคุณวุฒิระดับสากล ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภท การสกัดกาแฟด้วยเครื่องสกัดแบบดริป ได้แก่ คุณอาภาวลี เกษวงศ์รอด จากจังหวัดตาก และผู้ชนะเลิศประเภท การแข่งขันชงเครื่องดื่ม Esyen ด้วย Moka Pot ได้แก่ คุณธีรพัฒน์ สุขทรัพย์ จากร้าน Alternative Slowbar : Roaster จังหวัดกำแพงเพชร นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการเสวนา หัวข้อ “โอกาสและอนาคตของกาแฟตาก” “คราฟซ็อคโกแลตจังหวัดตาก” และโดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิและมีความเชี่ยวชาญด้านกาแฟ และซ็อคโกแลต ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างมาก

       การจัดงานในครั้งนี้นับเป็นการเชื่อมโยงกิจกรรมการท่องเที่ยวภายในจังหวัด รวมถึงจังหวัดข้างเคียง ทำให้เกษตรกร กลุ่มผู้ปลูกกาแฟ ผู้ประกอบการ และประชาชนในพื้นที่มีรายได้เพิ่มขึ้น และยังได้รับการส่งเสริมด้านศักยภาพผ่านกิจกรรมการแข่งขันชงกาแฟ รวมถึงยังเป็นการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์กาแฟจังหวัดตากให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภคกาแฟรุ่นใหม่ ทำให้เกิดการต่อยอด และขยายโอกาสทางการตลาดเพิ่มมากขึ้นต่อไปอีกด้วย”

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *