Ads

Loading

เทศบาลตำบลทับมา ดึงทัพเรือภาคที่ 1 ช่วยเตรียมรับมือน้ำท่วมในช่วงฤดูฝนนี้ ป้องกันปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในพื้นที่ตำบลทับมา

    เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 31 พ.ค.66 ที่ห้องประชุมสภาเทศบาลตำบลทับมา อ.เมือง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.อ.อโศก ศรีสวัสดิ์ รอง เสธ.ทัพเรือภาคที่ 1 พร้อมเจ้าหน้าที่ ประชุมหารือร่วมกับนายประเสริฐ วงศ์ศรี นายกเทศมนตรีตำบลทับมา น.ส.เรวีญา ขจิตเนติธรรม ปลัดเทศบาลตำบลทับมา ผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลตำบลทับมา กำนัน ผญบ.ผู้นำชุมชนในตำบลทับมา เพื่อวางแผนเตรียมรับมือน้ำท่วมในพื้นที่ พร้อมลงพื้นที่ติดตามและดูศักยภาพระบบระบายน้ำของสถานีสูบน้ำ ประตูระบาย การก่อสร้างพนังกั้นตลิ่งพังคลองทับมา บริเวณสะพานแตง คลองกิ่ว และคลองต่างๆ ในลุ่มน้ำทับมา  

       นายประเสริฐ วงศ์ศรี นายกเทศมนตรีตำบลทับมา กล่าวว่า พื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมในช่วงฤดูฝนในทุกปีคือ ม.1-4 ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวในอดีตเป็นแหล่งรับน้ำ คลองหลายสายจะมารวมที่คลองทับมาก่อนไหลลงทะเล ซึ่งปัจจุบันพบว่าฝนตกไม่มากก็ท่วมแล้ว สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากมีการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดิน สร้างบ้านจัดสรรเพิ่มขึ้น ประกอบกับพื้นที่แก้มลิงใน อ.นิคมพัฒนา เหนือพื้นที่ตำบลทับมาถูกถมสร้างเป็นโรงงานอุตสาหกรรมด้วย จึงทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก หลังฝนตกหนัก

        อย่างไรก็ตามในการแก้ไขปัญหา เทศบาลฯ ได้มีแผนเตรียมความรองรับไว้แล้ว ทั้งก่อนเกิดภัย ระหว่างเกิดภัย และหลังเกิดภัย โดยเฉพาะลงพื้นที่สำรวจจุดเสี่ยง เตรียมเครื่องผลักดัน เครื่องสูบน้ำ ตรวจสอบเช็คประตูระบายน้ำ ขุดลอกคลอง มีแผนตอบโต้สถานการณ์ฉุกฉิน อพยพ ปชช.ลำเลียงน้ำดื่มอาหารเข้าพื้นที่น้ำท่วมช่วย ปชช. และการฟื้นฟูเยียวยาหลังน้ำลด รวมทั้งแผนโครงการก่อสร้างสถานีสูบน้ำ พนังกั้นตลิ่งพัง เป็นต้น และมีการถอดบทเรียนน้ำท่วมที่ผ่านมา เพื่อให้การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้รวดเร็ว ลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นเป็นวงกว้าง และเป็นการให้ความช่วยเหลือ ปชช.ได้ทันท่วงทีด้วย

          ส่วนทัพเรือภาคที่ 1 ที่จะเข้ามาสนับสนุนเทศบาลตำบลทับมาในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในฤดูฝนที่จะมาถึงนี้เป็นความร่วมมือ ความตั้งใจที่ช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ โดยเฉพาะการสนับสนุนเครื่องจักรหนัก และกำลังพลทหาร เพื่อให้การช่วยเหลือ ปชช.ได้อย่างทั่วถึง

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *