Ads

Loading

ชาวบ้านจาก 2 ตำบลใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง คัดค้านการสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะในพื้นที่ หวั่นมลพิษจากขยะกระทบความเป็นอยู่ โดยเฉพาะน้ำเสียที่เกิดขึ้นจะไหลลงอ่างเก็บน้ำหลัก

      เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 23 ก.ค.66 ผู้สื่อรายงานมีชาวบ้าน ม.1-3 ตำบลมาบยาพร และ ม.1,4,5 และ 6 ต.ปลวกแดง อ.ปลวกแดง จ.ระยอง จำนวน 100 คน รวมตัวกันบริเวณหน้าเขตประกอบการอุตสาหกรรมจี.เค.แลนด์ อ.ปลวกแดง นำโดยนายอำนาจ คุ้มเหลือ กำนันตำบลปลวกแดง นายอภิสิทธิ์ อาจรักษา ผู้ใหญ่บ้าน.ม.6 ต.ปลวกแดง และนายบุญ รอด เชียงเงิน ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 ต.มาบยางพร คัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากขยะ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตประกอบการดังกล่าว พื้นที่ 500 ไร่ งบประมาณ 1,500 ลบ.

     นายอำนาจ คุ้มเหลือ กำนันตำบลปลวกแดง กล่าวว่า มันอยู่ต้นน้ำคลองปลวกแดง ไหลลงอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล ทำประชาพิจารณ์ไปแล้ว ชาวบ้านไม่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบ

      ด้านนายอภิสิทธิ์ อาจรักษา ผู้ใหญ่บ้าน ม.6 กล่าวว่า เรื่องที่ชาวบ้านกังวลคือในเรื่องของสิ่งแวดล้อม เสียง น้ำเสีย และมลภาวะทางอากาศ ซึ่งตอนที่โรงงานได้ทำประชาพิจารณ์กับชาวบ้านพูดแต่ข้อดี ไม่พูดผลเสียให้ทราบชัดเจน ซึ่งในพื้นที่ก็มีโรงงานเกิดขึ้นจำนสนมาด หากโรงไฟฟ้าเกิดขึ้นอีก ประโยชน์ที่ชาวบ้านจะได้รับแทบไม่มี การรวมตัวกันวันนี้เป็นการมาแสดงจุดยืน ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมในพื้นที่ ซึ่งโรงงานจะมีการซื้อขยะจากอื่นมากว่าวันละ 500 ตัน ส่งกระทบกับชาวบ้านแน่นอน โดยหลังจากนี้ชาวบ้านจะเดินหน้าแสดงจุดยืนคัดค้านให้ทางสถานประกอบการได้รับทราบว่าชาวบ้านไม่เห็นด้วย และการทำประชาพิจารณ์ก็ไม่พูดผลเสียที่ชัดเจนอีกด้วย

       ขณะที่นายทรงภพ ขอสงวนนามสกุล ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า ผลกระทบแน่นอนคือระยะยาว เรื่องของรถติดบนถนนที่ชาวบ้านใช้สัญจร และน้ำเสียจากโรงงานไฟฟ้าขยะดังกล่าว จะไหลลงคลองและอ่างเก็บน้ำหลักของชาวบ้านให้น้ำเป็นพิษ ไม่สามารถนำมาใช้กระทบกับความเป็นอยู่แน่ ที่สำคัญประโยชน์จากโรงไฟฟ้าดังกล่าว น้อยมากที่ชาวบ้านจะได้ประโยชน์ สิ่งที่คิดว่าดีที่สุดจะย้อนกลับทำร้ายประชาชน.

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *