Ads

Loading

กรมชลประทาน จัดประชุมปฐมนิเทศโครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดอาคารกักเก็บน้ำในลำน้ำคลองบางไผ่ และสาขา มุ่งสร้างความมั่นคงด้านน้ำของอ่างเก็บน้ำฯ รองรับการเติบโตของเมืองในพื้นที่ EEC

      เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 22 ม.ค.ที่ห้องประชุมสำนักงานชลประทานที่ 9 ต.บางพระ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นายสุรชาติ มาลาศรี ผอ.สำนักบริหารโครงการ กรมชลประทาน เป็นประธานเปิดการประชุมประชุมปฐมนิเทศโครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดอาคารกักเก็บน้ำในลำน้ำคลองบางไผ่ และสาขา มีผู้แทนภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

       ทั้งนี้สืบเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ได้ดำเนินงานโครงการสำรวจออกแบบและจัดทำรายละเอียดเบื้องต้นการพัฒนาเมืองใหม่รอบสนามบินอู่ตะเภา พร้อมการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการและคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนในพื้นที่เมืองใหม่นำร่องของมหานครการบินภาคตะวันออก ซึ่งผลการศึกษาได้มีการออกแบบเบื้องต้นในการพัฒนาทางน้ำธรรมชาติคลองบางไผ่และสาขา ในลักษณะการขุดลอกและเก็บกักน้ำ เพื่อใช้ประโยชน์เป็นระบบระบายน้ำหลักของพื้นที่โครงการ การป้องกันการเกิดน้ำท่วมบริเวณพื้นที่ลุ่ม 2 ฝั่งลำน้ำ และให้มีการใช้ประโยชน์จากปริมาณน้ำหลากอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงเป็นการเพิ่มแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ และเพิ่มพื้นที่สีเขียว กรมชลประทาน จึงดำเนินงานโครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบยรายละเอียดอาคารกักเก็บน้ำ ในลำน้ำคลองบางไผ่และสาขา ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุงจ.ชลบุรี ดังกล่าวขึ้น

       ซึ่งเป็นโครงการพัฒนานำร่องของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ). ที่จะเริ่มดำเนินงานเป็นระยะแรกลักษณะโครงการเป็นอาคารทดน้ำในลำน้ำเพื่อการกักเก็บน้ำไว้ใช้เป็นแหล่งน้ำต้นทุนที่มีคุณภาพและเสถียรภาพความมั่นคงในการเป็นแหล่งน้ำต้นทุน หรือเป็นการรักษาภาพแวดล้อมอันงดงามตาม แนวทางสถาปัตยกรรมที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ และแนวความคิดในการพัฒนาของพื้นที่ มีความงดงามเชิงสถาปัตยกรรม และสามารถกักเก็บน้ำต้นทุนได้ ซึ่งการประชุมวันนี้ ได้จัดกิจกรรมการบรรยายในหัวข้อต่างๆ มีความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของโครงการ ขอบเขตพื้นที่การศึกษา สภาพปัญหาของพื้นที่การศึกษา แนวทางการศึกษาความเหมาะสมและผลกระทบสิ่งแวดล้อม การออกแบบรายละเอียดองค์ประกอบโครงการ และการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนร่วมด้วย โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อทบทวนศักยภาพของปริมาณน้ำที่ไหลผ่านพื้นที่โครงการ เพื่อศึกษารูปแบบที่เหมาะสมในการพัฒนาคลองบางไผ่และสาขา เพื่อการเก็บกักน้ำการระบายน้ำ การเติมน้ำลงสู่ใต้ดิน และการใช้ประโยชน์เป็นแหล่งพักผ่อนโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ยั่งยืน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเพื่อสำรวจออกแบบรายละเอียดเพื่อการก่อสร้างและจัดทำเอกสารประกวดราคาของโครงการอีกด้วย.

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *