Ads

Loading


สำนักงานพาณิชย์จังหวัดตาก โชว์ศักยภาพกาแฟเหนือในงาน “ภาคเหนือ สวรรค์ของคนรักกาแฟ” ( Northern Thai Coffee Paradise 2024) รวมผู้ผลิตกาแฟจากยอดดอยคับคั่ง พร้อมจัดกิจกรรมแข่งขันกาแฟ TCE Brewer Cup 2024 และ TCE Taster Cup 2024 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จเจ้าฟ้าฯกรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี


นางสาวปาริชาติ พงค์พันเทา พาณิขย์จังหวัดตาก เปิดเผยถึงการจัดงาน “ภาคเหนือ สวรรค์ของคนรักกาแฟ” ( Northern Thai Coffee Paradise 2024) ว่าปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ การผลิตอย่างยั่งยืน (sustainable coffee production) และความหลากหลายทางชีวภาพ โดยมีการนำผลิตภัณฑ์เมล็ดกาแฟ ผลิตภัณฑ์ที่ต่อเนื่องกาแฟ ของภาคเหนือ 17 จังหวัด มาจัดแสดงและจัดจำหน่ายให้กับประชาชน และผู้ที่รักการดื่มกาแฟ โดยในงานยังมีการจัดกิจกรรมแข่งขันกาแฟ TCE Brewer Cup 2024 และการแข่งขัน TCE Taster Cup 2024 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พร้อมกิจกรรมมากมายทีแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของกาแฟภาคเหนือที่มีมาตรฐานระดับสากล รวมถึงกาแฟ specialty coffee ของภาคเหนือ ที่มีเอกลักษณ์ของรสชาติโดดเด่น จนเป็นที่นิยมและได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางอีกด้วย “ที่ผ่านมาจังหวัดในภาคเหนือร่วมสานต่อแนวพระราชดำริฯ ได้มีนโยบายและกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาส่งเสริมการปลูกกาแฟในภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาคเหนือมีพื้นที่ปลูกกาแฟอาราบิก้าผลผลิตประมาณ 9,355 ตันต่อปี มากที่สุดในประเทศไทย และโรบัสต้า ประมาณ 1,250 ตันต่อปี ซึ่งที่ผ่านมากรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ได้มีการขึ้นทะเบียนกาแฟดอยตุงและกาแฟดอยช้างของจังหวัดเชียงรายเป็นพืชสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indication: GI) กาแฟดอยตุง ดอยช้างของจังหวัดเชียงราย และกาแฟเทพเสด็จของจังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนี้ ยังมีการขอขึ้นทะเบียนสิ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ GI กาแฟดอยตุง ดอยช้าง ในสหภาพยุโรป(EU) และประเทศญี่ปุ่น และยังมีกาแฟของกลุ่มจังหวัดภาคเหนืออยู่ระหว่าง การพิจารณาคำขอขึ้นทะเบียน GI อีกหลายรายการ เช่น กาแฟอาราบิก้าดอยมูเซอจังหวัดตาก ทั้งหมดนี้ถือเป็นเครื่องการันตีให้เห็นถึงศักยภาพของผลผลิตกาแฟภาคเหนือที่ส่งผลให้เกิดรายได้หมุนเวียนทางเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 39,000 ล้านบาท และคาดว่าจะเติบโตขยายตัวอย่างต่อเนื่อง กระทรวงพาณิชย์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริม พัฒนาต่อยอดเพิ่มโอกาส ช่องทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับกาแฟในภาคเหนืออย่างยั่งยืน จึงดำเนินโครงการจัดงาน “ภาคเหนือ สวรรค์ของคนรักกาแฟ” ( Northern Thai Coffee Paradise 2024 ) ภายใต้แนวคิด “การผลิตอย่างยั่งยืน (sustainable coffee production) และความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อเป็นการกระตุ้นการรับรู้กาแฟภาคเหนือผ่านการทำตลาดเชิงรุกให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่ และนำความโดดเด่นของกาแฟมาเชื่อมโยงกิจกรรมการท่องเที่ยว สร้างรายได้เพิ่ม เสริมสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรชาวเขา และชุมชนผู้ปลูกกาแฟ และยังเป็นการส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากกาแฟเป็นพืชที่ปลูกได้ดีภายใต้ร่มเงาไม้ใหญ่บนดอย จึงถือเป็นพืชสร้างรายได้ที่จะช่วยรักษาป่าในอีกทางหนึ่งด้วย เพราะหากไม่มีป่า การปลูกกาแฟก็จะให้ผลผลิตที่ดีมีคุณภาพได้ยากนั่นเอง”

งาน “ภาคเหนือ สวรรค์ของคนรักกาแฟ” ( Northern Thai Coffee Paradise 2024) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 – 18 มีนาคม 2567 ณ Alive Park ชั้น G ฟิวเจอร์พาร์ค จังหวัดปทุมธานี ภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การสาธิตเทคนิคการทำกาแฟ การเสวนาแนวโน้มการพัฒนาและการเติบโตของกาแฟภาคเหนือ กิจกรรมส่งเสริมการขายจำหน่ายสินค้าภายในงานราคาพิเศษ กิจกรรมสันทนาการดนตรีสด และมินิคอนเสิร์ตของศิลปินชื่อดังทุกวัน กิจกรรมพบคู่ค้าและจับคู่เจรจาธุรกิจ กิจกรรมโซน Coffee for rest Coffee Camping Cofee trip & Tour และรับแจกต้นกาแฟกว่า 2,000 ต้น ฟรี ทุกวัน

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *