Ads

Loading

รอง ผวจ.ระยอง นำทีมประมงระยอง จับปลาหมอคางดำ เร่งกำจัดให้หมดไปจากแหล่งน้ำในพื้นที่

   เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.สลารีวรรณ ทัพทวี รอง ผวจ.ระยอง นายเสรี เรือนหล้า ประมงจังหวัดระยอง นายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผอ. สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 นำทีมเจ้าหน้าที่ประมง จิตอาสา และกลุ่มประมงในพื้นที่ กว่า 30 คน นำอวนจับปลาลงล้อมจับปลาหมอคางดำบริเวณปากอ่าวเพ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำเพ ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง ภายใต้การคลิ๊กออฟ เปิดปฎิบัติการกำจัดปลาหมอคางดำทั้งจังหวัดให้หมดไป ซึ่งจากลากอวนล้อมจับ สามารถจับปลาหมอคางดำได้ประมาณ 100 กก. โดยจะนำไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป

      น.ส.สลารีวรรณ ทัพทวี รอง ผวจ.ระยอง เปิดเผยว่า การเปิดปฎิบัติการล้อมจับปลาหมอคางดำดังกล่าว เป็นการบูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั่วประมงจังหวัดระยอง สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 เรือนจำกลางระยอง การยางแห่งประเทศไทย จังหวัดระยอง และกลุ่มประมง ซึ่งในจังหวัดระยอง สถานการณ์อาจจะไม่รุนแรงมาก แต่เพื่อเป็นการหยุดยั้งการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำที่ทำลายระบบนิเวศสัตว์นำชนิดอื่น ซึ่งปลาหมอคางดำที่ได้จะนำไปแปรรูปให้เกิดประโยชน์ต่อไป

      ด้านนายเสรี เรือนหล้า ประมงจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำในระยอง พบในพื้นที่ อ.แกลง อ.เมืองระยอง และใน อ.บ้านฉาง เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่พันธุ์ ได้มีการเปิดปฏิบัติการจับทุกวัน สามารถจับวันละ 100 กก. โดยจะมีสำนักงานการยางแห่งประเทศไทย จังหวัดระยอง มารับซื้อใน กก.ละ 15 บาท เพื่อนำไปทำประโยชน์ต่อไป ทั้งนี้สำหรับมาตรการของจังหวัดระยอง คือ หลังการจับปลาหมอคางดำขึ้นมาได้แล้ว ก็จะนำไปทำปุ๋ย และปล่อยปลากะพง ซึ่งเป็นพันธุ์ปลานักล่า เพื่อไปกำจัดการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำอีกด้วย.

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *