Ads

Loading

ผอ.เทคนิคระยอง ขานรับนโยบาย รมว.ศธ.เร่งผลิต นักศึกษามุ่งตอบโจทย์สถานประกอบการเขตพื้นที่ EEC

    วิทยาลัยเทคนิคระยอง ขานรับนโยบาย รมว.ศธ.จับมือสถานประกอบการในพื้นที่ EEC การจัดการเรียน การสอนผลิตกำลังคนในตรงตามความต้องการ และเตรียมความพร้อมเป็นผู้ประกอบการในอนาคต แถม นศ.มีรายได้ช่วงเรียนด้วย พร้อมจับมือกับจีนและสิงคโปร์ ส่ง นศ.ไปเรียน และฝึกระบบ AI เพื่อเป็นต้นแบบส่งต่อรุ่นน้องไปเรียนต่างแดน

      เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายกิตติพงค์ อุตตมะเวทิน ผอ.วิทยาลัยเทคนิคระยอง หลังรับนโยบายของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ.ว่า หลังผู้บริหารสถานศึกษาทั่วประเทศรับนโยบายการปฏิบัติงานของ รมว.ศธ.แล้ว ในส่วนของเทคนิคระยอง ก็จะนำมาสู่การพัฒนา ซึ่งเทคนิคระยอง อยู่ในพื้นที่ของ EEC และเป็นเมืองหรือจุดไข่แดงของอุตสาหกรรมต่างๆ การนำนโยบายสู่การปฏิบัตินั้น เราได้มีการดำเนินการอยู่แล้วคือ การศึกษาระบบทวิภาคีในเรื่องของการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับ นศ.เมื่อสำเร็จการศึกษาไปแล้วมีงานทำ แต่ที่สำคัญที่สุดคือ เราทำให้เด็ก นศ.มีรายได้ ต่อยอดเป็นอาชีพโดยไม่รอจบการศึกษา ทั้งเงินออม เป็นต้นทุนในการประกอบอาชีพ หรือเป็นเจ้าของกิจการ ผู้ประกอบการ เมื่อจบการศึกษาไปแล้ว ในส่วนของการพัฒนากำลังอาชีวะให้ตรงตามความต้องการของสถานประกอบการนั้น เราได้ร่วมกับสถานประกอบการในการที่จะพัฒนาหลักสูตรร่วมกันทุกสาขาวิชา เพื่อที่พัฒนาผู้เรียนให้สมรรถนะตรงตามความต้องการของสถานประกอบการในเขตพื้นที่ EEC ตรงนี้ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่เราขับเคลื่อนนโยบายของ รมว.ศธ.และขับเคลื่อนนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา(สวศ.)เพื่อที่จะพัฒนากำลังคนของจังหวัดระยองของเราให้มีสมรรถนะสูง และสร้างเศรษฐกิจของจังหวัดระยองให้ดียิ่งๆ ขึ้น ซึ่งการศึกษาระบบทวิภาคี เรามุ่งเน้นให้ นศ.ฝึกประสบการณ์ทางด้านการประกอบอาชีพ ประสบการณ์การใช้ชีวิตการทำงานเป็นการเตรียมความพร้อมเข้าสู่สถานประกอบการ และยังมีการจัดการเรียนการสอนนำเข้าสู่สากลด้วยคือ การจัดการเรียนการสอนระบบทวิวุฒิกับประเทศจีนในสาขาวิชาต่างๆ ด้วย ทั้งยังมีความร่วมมือการจัดการเรียน การสอบระบบทวิวุฒิดังกล่าวกับประเทศสิงคโปร์อีกด้วย โดยได้ส่ง นศ.ไปฝึกอบรมในเรื่องของระบบ AI ซึ่งขณะนี้ นศ.อยู่ในระหว่างการฝึกอบรมเป็นเวลา 14 วัน หลังจากฝึกอบรมเสร็จสิ้นแล้ว กลุ่ม นศ.เหล่านี้ จะเป็นต้นแบบ หรือแม่ไก่ มาฝึกอบรมให้รุ่นน้องที่อยู่ปัจจุบัน เพื่อเตรียมตัวไปศึกษา หรือฝึกอบรมต่อที่ประเทศสิงคโปร์รุ่นต่อไป

       นายกิตติพงค์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของมาตรฐานคุณวุฒิสิชาชีพ หรือมาตรฐานฝีมือแรงงานของ นศ.นั้น เทคนิคระยอง มีความพร้อมโดยมีความร่วมมือกับสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 17 ระยอง ในเรื่องของการตั้งศูนย์สอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และยังมีการนำ นศ.เข้าสอบคุณวุฒิวิชาชีพอีกด้วย เพื่อให้ได้การสะสมหน่วยกิตและการเทียบโอนประสบการณ์ และก็ให้ได้มาซึ่งใบรับรองมาตรฐานการประกอบอาชีพ เพื่อที่จะนำไปสมัครงาน และเพื่อที่จะให้ นศ.ได้วุฒิการศึกษา ปวช.ปวส. ทั้งยังได้ใบประกาศรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงาน หรือใบรับรองมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพ ตรงนี้ก็จะเป็นใบ Certificate หนึ่ง ที่จะทำให้ นศ.ได้ออกไปสู่โลกการทำงานอย่างมีคุณภาพ และสถานประกอบการได้เห็นว่าเด็ก นศ.ของเราไม่ได้มีแค่วุฒิการศึกษา ปวช.ปวส.เท่านั้น แต่ยังมีหนังสือรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานอีกใบ เพื่อให้เขาได้มีงานทำ และมีรายได้ต่อไป.

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *