Ads

Loading

นายกรัฐมนตรี ติดตามงานระบบการบริหารจัดการน้ำ รองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (ECC) อ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เน้นย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องน้ำ กำชับพื้นที่ EEC ต้องไม่เกิดปัญหาการแย่งน้ำ

     เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 4 พ.ย. ที่อ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล อ.ปลวกแดง จ.ระยอง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พร้อมคณะเดินทางติดตามระบบการบริหารจัดการน้ำของอ่างเก็บน้ำให้รองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) มีนายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวต้อนรับ โดยรับฟังบรรยายสรุปแผนพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ EEC ระหว่างปี 2563-2580 จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

      นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหาเรื่องน้ำทุกภาคส่วนตระหนักดีอยู่แล้วแต่ละพื้นที่มีปัญหาที่แตกต่าง บางจังหวัดมีปัญหาน้ำท่วม บางจังหวัดแล้ง บางจังหวัดขาดน้ำที่จะใช้ในภาคอุตสาหกรรม และทราบกันดีอยู่แล้วเรื่องน้ำพี่น้องประชาชน รวมทั้งภาคอุตสาหกรรมมีเหตุผลในการใช้อยู่ 4 อย่าง คืออุปโภคบริโภครักษาระบบนิเวศเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม พื้นที่นี้ โฟกัสเรื่อง 3 และ 4 เป็นหลัก ส่วนมากเรื่องการใช้เกษตรกรรม มีความต้องการน้ำสูง และภาคพื้นที่ EEC จังหวัดระยอง ชลบุรี เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ เป็นศูนย์ยุทธศาสตร์สําคัญของประเทศ ฉะนั้นความต้องการน้ำในเขตนี้จะมีสูงกว่าเขตอื่น ปัญหาความขัดแย้งของพี่น้องประชาชนในอนาคตที่จะเกิดขึ้นระหว่างการแย่งน้ำภาคการเกษตรและภาคอุตสาหกรรมเป็นเรื่องสำคัญ ตรงนี้รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างมาก ขอบคุณที่กรุณานำเสนอมีหลายประเด็นการพัฒนาความต้องการแหล่งน้ำ การเชื่อมต่อ ส่งจ่าย เชื่อว่าได้ศึกษากันมาดีแล้ว การที่รัฐบาลนี้ได้เข้ามาบริหารจัดการในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาได้ให้ความสำคัญที่สุดเรื่องหนึ่งคือ การเชื้อเชิญนักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนในประเทศ การลงทุนเป็นการลงทุนที่สูง ไม่ใช่แค่เรื่องน้ำอย่างเดียวเรื่องพลังงานสะอาด และอีกหลายเรื่องเป็นปัจจัยสำคัญในการที่จะเชิญให้นักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามา ฉะนั้นยอมรับไม่ได้ที่จะให้มีเรื่องไม่ดีเกี่ยวกับการขาดแคลนน้ำเกิดขึ้น เรื่องนี้ต้องอาศัยการทำงานร่วมกันในทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายปกครอง สทนช. กรมชลประทาน กระทรวงอุตสาหกรรม และ BOI และอีกหลายภาคส่วน การที่ท่านได้นำเสนอมาและมีผลงานโดยเชื่อว่าเป็นเรื่องที่ดี และไม่อยากให้มีการล่าช้าเกิดขึ้นในการบริหารจัดการเรื่องนี้ ฉะนั้นถ้ามีปัญหาตรงไหนรัฐบาลพร้อมที่จะบริหารจัดการตรงนี้ให้ดี การสื่อสารกับพี่น้องประชาชนถือเป็นเรื่องสำคัญ อยากให้มีการสื่อสารที่ดีขึ้น ลดความขัดแย้งระหว่างภาคเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม ที่จะมีการแย่งน้ำกันเกิดขึ้น ซึ่งอีก 60 วันจะกลับมาดูอีกครั้ง

        ต่อมานายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปพบปะพี่น้องเกษตรกรรับทราบปัญหาการทำกินที่ศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ ต.แม่น้ำคู้ อ.ปลวกแดง โดยเกษตรกรขอให้จัดหาแหล่งน้ำขนาดเล็ก รองรับช่วงแล้ง เนื่องพื้นที่การเกษตรเหนืออ่างเก็บน้ำขาดแคลนน้ำช่วงแล้ง และฝนทิ้งช่วง และเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนขอให้สนับสนุนระบบการขนส่งทางรางทุเรียนส่งออกไปลาว จีน และเพิ่มจำนวนตู้ห้องเย็น(แบบพิเศษ) ในการขนส่งมากขึ้นให้เพียงพอต่อการเพิ่มการส่งออกทางราง เพื่อให้เป็นที่สนใจต่อนักลงทุน ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับเรื่องไปดำเนินการ.

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *