Ads

Loading

ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นำทอดผ้าป่ากลางน้ำชุมชนปากน้ำประแส ประเพณีหนึ่งเดียวในโลกที่มีการอนุรักษ์มาเป็นปีที่ 123 แล้ว

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 27 พ.ย.ที่บริเวณอนุสรณ์เรือหลวงประแส ม.1 ต.ปากน้ำประแส อ.แกลง จ.ระยอง นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานเปิดโครงการสืบสานประเพณีทอดผ้าป่ากลางน้ำของชุมชนลุ่มน้ำประแส ประจำปีงบประมาณ 2566 ซึ่งเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลกที่มีการอนุรักษ์มาเป็นปีที่ 123 แล้ว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้นำพี่น้อง ประชาชนและชาวประมงในพื้นที่ ต.ปากน้ำประแส ลงเรือประกอบพิธีทอดผ้าป่ากลางลำน้ำประแส และนิมนต์พระสงฆ์ลงเรือชักผ้าป่าตามพิธีกรรมทางศาสนาพุทธ พร้อมกับขบวนตกแต่งเรือสวยงามแห่ทางน้ำ สร้างสีสันและความครึกครื้นด้วย

     ทั้งนี้งานประเพณีทอดผ้ากลางน้ำดังกล่าว ได้มีการจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-28 พ.ย.นี้ ที่บริเวณอนุสรณ์เรือหลวงประแส ม.1 ต.ปากน้ำประแส อ.แกลง ซึ่งนอกจากจะมีการทอดผ้าป่ากลางน้ำ เป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลกแล้ว ภายในงานยังมีกิจกรรมไหลเรือไฟอย่างยิ่งใหญ่ การจุดพลุอย่างยิ่งใหญ่ และการแข่งขันเรือยาว รวมทั้งยังมีคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังทุกคืน และกิจกรรมการแสดงทางวัฒนธรรมต่างๆ บนเวทีอีกด้วย

       สำหรับ การทอดผ้าป่ากลางน้ำเป็นประเพณีโบราณของชาวชุมชน ต.ปากน้ำประแส อ.แกลง ได้มีการสืบทอดกันมานานกว่า 100  ปีแล้ว ตั้งแต่บรรพบุรุษ ส่วนใหญ่ปลูกบ้านเรือนอยู่ริมแม่น้ำในคลอง ถ้าจะทำบุญทอดผ้าป่า โดยส่วนมากจะอาศัยเรือ ตัดไม้มาทำเป็นพุ่มผ้าป่า ใช้ไม้ไผ่ปักไว้หัวและท้ายเรือ นำไม้มาทำเป็นราวเล็กๆ เอาผ้าที่ใช้ทอดมาแขวน หรือพาดไว้ แล้วนิมนต์พระชักผ้าป่าในเรือ.

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *