Ads

Loading

    ชาวบ้านใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ค้านสร้างโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมในพื้นที่ บุกห้องประชุมเวทีรับฟังความคิดเห็นการก่อสร้างโครงการ หวิดปะทะกลุ่มชาวบ้านอีกกลุ่มที่มาเข้าร่วมเวทีฯ เกิดความวุ่นวายสุดท้ายเวทีฯ ล่มกลางคัน

       เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 25 ธ.ค.ที่บริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้าซี เค พลาซ่า อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีกลุ่มชาวบ้านใน อ.ปลวกแดง จ.ระยองกว่า 100 คน รวมตัวชูป้ายคัดค้านการก่อสร้างโครงการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรมในพื้นที่ของบริษัทมีขวัญ พาวเวอร์ จก.หลังทราบข่าวว่าทางบริษัทฯ ได้จัดให้มีเวทีรับฟังความคิดเห็นและทำความเข้าใจกับ ปชช.ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อการก่อสร้างโครงการฯ ที่ห้องประชุมชั้น 3 ของห้างสรรพสินค้าดังกล่าว โดยมีชาวบ้านอีกกลุ่มได้ทยอยเข้าร่วมประชุมฯ โดยเปิดให้ชาวบ้านขึ้นลิฟท์บริเวณลานจอดรถท่ามกลางการ์ดรักษาความปลอดภัย ร่วม 30 คน ขณะที่ชาวบ้านที่คัดค้าน จะขอขึ้นไปเข้าร่วมประชุมด้วย แต่ถูกกันไม่เข้าร่วมประชุมฯ จึงสร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้านที่มาคัดค้าน โดยมองว่าเป็นการเกณฑ์คนที่เห็นด้วยมาเข้าร่วมประชุมฯ สุดท้ายต้องยอมให้ชาวบ้านที่คัดค้านเข้าร่วมเวทีประชุมฯ โดยทางบริษัทฯ ได้ขอให้ชาวบ้านทั้ง 2 กลุ่ม รับฟังการชี้แจงรายละเอียด และที่มาของโครงการก่อน แล้วค่อยแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ ทางบริษัทฯ ยินดีรับฟังความคิดเห็นทุกความเห็น ทั้งนี้กลุ่มชาวบ้านที่คัดค้านยืนยันว่า การก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรมดังกล่าว ไม่ได้มีการคัดค้านแต่อย่างใด เพียงแต่ไม่อยากให้มีการก่อสร้างใกล้กับชุมชน จึงไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะดังกล่าว ทั้งนี้ขณะที่ทางบริษัทฯ กำลังจะเริ่มชี้แจงโครงการฯ ชาวบ้านกลุ่มคัดค้าน ได้ตะโกนยืนยันว่าไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะดังกล่าวในพื้นที่ ทำให้การชี้แจงต้องหยุดลง ก่อนที่จะมีการยื่นหนังสือคัดค้านต่อเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ และทางกลุ่มคัดค้าน ไม่ยินยอมให้ทางบริษัทฯ ชี้แจงโครงการฯ ต่อ กระทั่งเกิดความวุ่นวายขึ้น หวิดกระทบกระทั่งกับชาวบ้านอีกกลุ่มที่ขอให้ฟังก่อน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปลวกแดง และฝ่ายปกครองอำเภอปลวกแดงกว่า 50 นาย จึงพยายามเจรจา แต่ไม่เป็นผล ซึ่งทางกลุ่มคัดค้านยืนยันให้ล้มเลิกประชุมรับฟังความคิดเห็นของโครงการฯ กระทั่งเจ้าหน้าที่บริษัทฯ จำเป็นต้องประกาศล้มเลิกเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นดังกล่าว เพื่อขอกลับไปทบทวนโครงการดังกล่าวต่อไป ก่อนที่ทั้ง 2 กลุ่มจะแยกย้ายกันกลับ

    สำหรับโรงไฟฟ้าขยะดังกล่าว จะมีการก่อสร้างในเขตประกอบการอุตสาหกรรม จี.เค.แลนด์ ต.ปลวกแดง อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เนื้อที่ 15 ไร่  1 งาน 74.6 ตร.ว.มีขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้าสุทธิ 8 เมกะวัตต์ ส่งจำหน่ายให้ กฟภ.ใช้เชื้อเพลิงหลักจำพวก เศษผ้า เศษยาง เศษหนัง และเศษพลาสติก

      การรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล เพื่อลดปริมาณขยะและเสริมความมั่นคงด้านพบังและ การรับฟังความคิดเห็นตามกระบวนการของกฎหมาย และ เปิดให้ประชาชนได้รับฟังและแสดงความคิดเห็น ตามแนวทางปฏิบัติที่มีหน่วยราชการกำกับ ทุกขั้นตอน ทางคณะผู้จัดไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งกัน หรือ ความรุนแรง  และ ก่อนหน้านี้ ได้มีการเปิดโอกาสให้ผู้นำชุมชน ชาวบ้าน หลายร้อยคนในพื้นที่ ไปศึกษาดูงานโรงไฟฟ้าแบบเดียวกัน ของจริง ซึ่งส่วนใหญ่คลายข้อกังวลใจต่อผลกระทบ   แต่ก็ยังมีกลุ่มชาวบ้านบางส่วนยังคัดค้าน และยังเข้าใจไม่ตรงกัน หรือ ไม่เชื่อมั่นบางประเด็น  ซึ่งหน่วยงานโครงการฯ และ หน่วยงานภาครัฐ ราชการที่กำกับดูแล ตามนโยบายรัฐบาล จะได้สร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่เพิ่มเติมต่อไป  …… โดยเวทีนี้ ทางการรับฟังความคิดเห็นก็ได้รับฟัง และให้โอกาสผู้คัดค้านได้แสดงออกและนำเสนอข้อกังวลใจเต็มที่ ไม่ได้ปิดกลั้น และ บันทึกข้อเสนอข้อกังวลใจ ไว้แล้ว เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบต่อไป  และคณะผู้จัดการเวทีการประชุมเห็นว่าเป็นการแสดงออกของชาวบ้านมามีส่วนร่วมและไม่ต้องการให้เกิดการขัดแย้งที่รุนแรงต่อกัน อีกด้านหนึ่ง ประชาชนจำนวนมากกว่า 400 คนที่มาร่วมในเวทีเพื่อรับฟังและเสนอความคิดเห็นยังไม่ได้ร่วมรับฟัง เพราะกลุ่มผู้คัดค้านเวที จึงไม่สามารถประชุมต่อไปได้ในช่วงเช้า ที่ผ่านมา  .. …..000

ธนัญธร รวงผึ้ง รายงาน

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *