Ads

Loading

จังหวัดระยอง ส่งมอบปลากะตักแห้ง น้ำปลาและอาหารทะเลที่มีสารไอโอดีนต้านโรคขาดสารไอโอดีนแก่นักเรียน และประชาชนในถิ่นทุรกันดาร

     เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 24 ม.ค.67 นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานในพิธีส่งมอบปลากะตักแห้ง น้ำปลาและอาหารทะเลที่มีสารไอโอดีนให้กับผู้แทนกองทัพเรือ โครงการตามพระราชดำริต่อต้านโรคขาดสารไอโอดีน โดยมี นางสาวสลารีวรรณ ทัพทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายเสรี เรือนหล้า ประมงจังหวัดระยอง พลเรือตรี กรัณย์ กลิ่นบัวแก้ว ผู้แทนกองทัพเรือ องค์กรภาคประมงของจังหวัดระยอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

      ทั้งนี้สมาคมประมงระยอง สมาคมอวนล้อมปลากะตัก สภาอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ได้รับการประสานจากทัพเรือภาคที่ 1 เข้าร่วมโครงการน้อมเกล้าฯ ถวายปลากะตักแห้ง ปลาทูเค็ม และอาหารทะเลที่มีสารไอโอดีน โดยเสด็จพระราชกุศล โครงการตามพระราชดำริต่อต้านโรคขาดสารไอโอดีน เพื่อส่งมอบปลากะตักแห้ง ปลาทูเค็ม และอาหารทะเลที่มีสารไอโอดีนให้กับสำนักงานโครงการส่วนพระองค์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นำไปพระราชทานให้แก่นักเรียน และประชาชนที่ขาดแคลนในถิ่นทุรกันดารในพื้นที่ภาคเหนือ

      โครงการดังกล่าวได้เริ่มเมื่อปลายปี พ.ศ. 2538 ในการที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จทรงเยี่ยมราษฎรในพื้นที่ภาคเหนือ ทรงพบเห็นพสกนิกรของพระองค์ท่านป่วยเป็นโรคขาดสารไอโอดีน (หรือโรค คอหอยพอก) จํานวนมาก พระองค์ทรงตระหนักถึงพิษภัยของโรคนี้ที่อาจสร้างปัญหาให้กับสังคมในภายหน้าได้ จึงทรงจัดตั้ง ‘โครงการต่อต้านโรคขาดสารไอโอดีน’ ขึ้น โดยพระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อดำเนินโครงการในเบื้องต้น และจากนั้นสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ก็ได้ทรงดำเนินโครงการนี้ต่อมาจนถึงปัจจุบัน โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานความช่วยเหลือให้กับผู้ที่เป็นโรคขาดสารไอโอดีนอย่างต่อเนื่องตลอดมา…000

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *