Ads

Loading

   สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นำผู้เข้ารับการอบรมสัมมนาศึกษาดูงานศูนย์การเรียนรู้ป่าวังจันทร์ และศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ปตท.สผ. จ.ระยอง มุ่งให้นำแนวคิดจากการศึกษาดูงานไปต่อยอด และแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการทำงาน

      เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 16 ก.พ.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และ ดร.มงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นำคณะผู้เข้าอบรมสัมมนาโครงการห้องปฏิบัติการสร้างนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาองค์กร (OPM Innovation Hub) ประจำปีงบประมาณ 2567 ภายใต้กิจกรรมการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ Growth Mindset for Future OPM Innovator Open House 2024 ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จำนวน 30 คน ไปศึกษาดูงานเรียนรู้ระบบนิเวศป่า การปลูกป่าและการจัดการป่าไม้ ณ ศูนย์เรียนป่าวังจันทร์ และดูงานในเรื่องของปัญญาประดิษฐ์ AI และหุ่นยนต์ ณ ศูนย์วิจัยพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ปตท.สผ.ต.ป่ายุบใน อ.วังจันทร์ จ.ระยอง

       นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะลาส ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี(สปน.) ได้ดำเนินโครงการ OPM Innovation Hub นี้มาอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2567 นี้ เป็นปีที่ 3 ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสถาบันนวัตกรรมบูรณาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Chulalongkorn School of Integrated Innovation หรือ ScII)โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างเวทีในการเสนอความคิดในการวิเคราะห์ และหาทางแก้ไขปัญหาของระบบในองค์กรหรือวัฒนธรรมองค์กร เพื่อทำให้เกิดแนวทางการแก้ไข ปรับปรุง หรือสร้างนวัตกรรมในการพัฒนาองค์การให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ให้เกิดการต่อยอดในการสร้างองค์ความรู้ใหม่และกลายเป็นวัฒนธรรมขององค์กรในการพัฒนาตนเองอย่างยั่งยืนด้วยการสร้างนวัตกรรมการมีส่วนร่วมและการเป็นผู้มีจิตอาสา ทั้งนี้ความมุ่งหวังของโครงการดังกล่าว เป็นการนำน้องๆ เจ้าหน้าที่มาเปิดมุมมองทางความคิด ฝึกฝนการคิดแก้ปัญหา การทำงานเป็นทีมมุ่งสู่ประโยชน์และเป้าหมายเพื่อองค์กรส่วนรวม เพื่อเป็นการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญในการจะขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการพัฒนาบุคลากรจนมีความเชี่ยวชาญในงานที่ทำมากขึ้น ข้อผิดพลาดต่างๆ ก็จะลดลง รวมถึงเกิดการทำงานด้วยวิธีใหม่ๆ ลดขั้นตอน รวดเร็วยิ่งขึ้น ทำให้สามารถให้บริการต่อประชาชนและปรับตัวไปตามสถานการณ์ของโลกปัจจุบันได้อย่างทันท่วงที รวมทั้งยังได้เชิญชวนหน่วยงานพันธมิตรในสำนักนายกรัฐมนตรีทั้งสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค มาร่วมโครงการเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การทำงาน และแนวทางการดำเนินงานของแต่ละหน่วยงาน รวมถึงการสร้างเครือข่ายในการประสานการทำงานร่วมกันด้วย โดยวันนี้ได้เข้ามาศึกษาดูงานศูนย์เรียนรู้ป่าวังจันทร์ เพื่อให้เห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะการเรียนรู้เรื่องป่าคาร์บอนต้นแบบ (Forest Carbon Model Zone) ซึ่งเป็นต้นแบบของป่าคาร์บอน ในการกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์เพื่ออากาศที่เป็น มิตรกับคน ซึ่งถือเป็นแบบอย่างในการทำประโยชน์เพื่อสังคมส่วนรวม และเป็นจิตอาสาอย่างแท้จริง และศึกษาดูงานศูนย์วิจัยพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ปตท.สผ.ซึ่งเป็นสถานที่พัฒนางานวิจัยและเทคโนโลยีสู่การนำไปใช้จริง ในเรื่องของปัญญาประดิษฐ์ AI และหุ่นยนต์ หรือนวัตกรรมพลังงานสะอาด เพื่อให้นำแนวคิดในการพัฒนาไปต่อยอด และแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการทำงานต่อไป…00

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *