Ads

Loading

จ.ระยอง แต่งงานให้ปูดำ ปูแสม มุ่งอนุรักษ์ขยายพันธุ์ปู และกระตุ้นท่องเที่ยวป่าชายเลน

เทศบาลตำบลเนินฆ้อ จ.ระยอง แต่งงานให้ปูดำ ปูเแสม เป็นการอนุรักษ์ขยายพันธุ์สัตว์น้ำและส่งเสริมการท่องเที่ยวสะพานรักษ์แสม และป่าโกงกาง

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 22 มี.ค. ที่บริเวณสะพานรักษ์แสม ต.เนินฆ้อ อ.แกลง จ.ระยอง นายกัฬชัย เทพวรชัย รอง ผวจ.ระยอง เป็นประธานเปิด’งานสีสันวันวาน เสน่ห์วิถีเนินฆ้อ’ ภายใต้โครงการพัฒนาการท่องเที่ยวในตำบล ประจำปีงบประมาณ 2567 ซึ่งจัดโดยเทศบาลตำบลเนินฆ้อ อ.แกลง จ.ระยอง ระหว่างวันที่ 22-23 มี.ค.นี้ โดยในงานได้จัดให้มีพิธีแต่งงานให้ปูแสม และปูดำ มีพิธีสู่ขอ โดยขบวนแห่เจ้าบ่าวเป็นปูแสม และปูดำตัวผู้ จำนวน 18 ตัว มาทางเรือและทางบก ก่อนจะเดินข้ามสะพานรักษ์แสม เพื่อไปสู่ขอปูเจ้าสาวที่รออยู่ฝั่งตรงข้ามที่จัดสถานที่ไว้ตรงป่าชายเลน ซึ่งเป็นป่าชายเลนที่เป็นพื้นที่การอนุรักษ์ที่เต็มไปด้วยป่าโกงกางที่ขึ้นอย่างสมบูรณ์ โดยมีพิธีการกั้นประตูเงินประตูทอง ก่อนจะมีการสู่ขอ และพิธีสวมมงคล พิธีรดน้ำสังข์ ก่อนจะนำคู่บ่าวสาวปูแสมปูดำส่งเข้าเรือนหอ โดยปล่อยในป่าชายเลนอันอุดมสมบูรณ์ โดยมีนายกัณตภณ สุขสงค์ นอภ.แกลง นางกัญญ์ชลา สุขิตรกูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระยอง นางสุวรรณา โดตี้ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดระยอง และนายอนุรักษ์ ดีนาน รองนายกเทศมนตรีตำบลเนินฆ้อ ร่วมแสดงความยินดี

นอกจากนี้ยังได้ร่วมกันปลูกต้นโกงกาง ซึ่งเป็นใช้เป็นสินสอดในป่าชายเลนอีกด้วย ทั้งนี้งานดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อเพื่ออนุรักษ์ขยายพันุ์ปูดำ ปูแสม และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวป่าชายเลนบริเวณสะพานรักษ์แสมให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย รวมทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนที่ได้เปิดนำผลิตภัณฑ์ชุมชนมาขายด้วย และยังเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นอีกด้วย

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *