Ads

Loading

ชาวบ้านใน ต.สำนักท้อน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ร้องขอไฟฟ้าใช้ หลังมีกว่า 300 หลังคาเรือนไร้ไฟฟ้าใช้ ต้องหุงข้าวใช้เตาถ่าน เหตุอยู่ในที่ป่าสงวน เตรียมนำรายชื่อชาวบ้านบุกยื่น กฟภ. ส่วนกลาง ให้เคารพ และเห็นถึงสิทธิของประชาชนที่ควรจะได้รับในด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน

      เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 9 ส.ค.67 ที่บริเวณอาคารที่ทำการอดีตกำนันตำบลสำนักท้อน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีตัวแทนชาวบ้านจาก ม.1,3,4,6,7 และ 8 กว่า 300 ราย นำโดยนางเสาวนีย์ วอขวา และนางอภิญญา พรหมไหม รวมตัวกัน และลงรายมือชื่อ เพื่อยื่นขอไฟฟ้าใช้จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังจากชาวบ้าน 300 หลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ โดยมีนายกิติพงศ์ อุระวัดร นอภ.บ้านฉาง ร่วมรับฟังปัญหา และชี้แจงในการช่วยเหลือชาวบ้านที่ผ่านมา

      นางเสาวนีย์ กล่าวว่า ชาวบ้านเดือดร้อนในเรื่องไม่มีไฟฟ้าใช้ และเรื่องปัญหาที่ดินที่ยังไม่ได้เอกสารสิทธิ์ เป็นใบ ภบท.5 แต่ตอนนี้ชาวบ้านได้ตกลงกันแล้ว จะเดินหน้าเรื่องขอให้ได้ใช้ไฟฟ้าก่อน โดยจะนำรายชื่อชาวบ้านที่เดือดร้อนไปยื่น กฟภ. ส่วนกลาง เพื่อให้เคารพและเห็นถึงสิทธิของประชาชนที่ควรจะได้รับในด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ซึ่งปัจจุบันชาวบ้านต้องอยู่อย่างยากลำบากต้องตื่นเช้าตรู่ เพื่อหุงหาอาหาร โดยหุงข้าวด้วยเตาถ่าน

      นางอภิญญา กล่าวว่า จ.ระยอง อยู่พื้นที่ EEC ไม่สมควรอน่างยิ่งที่จะมีชาวบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่ควรจะได้รับ และมีความจำเป็นอย่างยิ่งของชาวบ้าน ซึ่งการเรียกร้องของชาวบ้านในครั้งนี้เป็นความเดือดร้อนจริงๆ เป็นการรวมกลุ่มที่ไม่ก่อม็อบสร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้นแต่อย่างใด

      ด้าน นายกิติพงศ์ กล่าวว่า ในส่วนการให้ความช่วยพี่น้อง ปชช. ที่ได้ไปยื่นเรื่องกับทางอำเภอแล้ว ซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดที่พี่น้อง ปชช. ไม่มีไฟฟ้าใช้ เนื่องจากอยู่ในพื้นที่หน่วยงานรัฐที่ไม่สามารถอนุญาตให้ใช้ไฟฟ้าได้ แต่อนุญาตให้เข้าอยู่ และมีทะเบียนชั่วคราวแล้ว แต่ที่ชาวบ้านเดือดร้อนก็คือ ทางการไฟฟ้าฯ ขยายเขตเข้าไปให้ได้ เนื่องจากติดข้อกฎหมายระหว่างหน่วยงานทั้งทางการไฟฟ้าฯ และป่าไม้ เป็นปัญหาที่ทั้ง 2 หน่วยงานจะต้องพูดคุยกัน เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้อง ปชช. ทั้งนี้ในส่วนของอำเภอ ได้มีการส่งเรื่องให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เนื่องจากเกินอำนาจหน้าที่ของนายอำเภอ และทำหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วด้วยก็ยังไม่ได้รับคำตอบ.

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *