Ads

Loading

     เวลา 11.00 น.วันที่ 21 ก.ย. นายมณฑล  สุดประเสริฐ  อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง นายปริญญา  โพธิสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ร่วม เป็นประธานในพิธีมอบโฉนดที่ดินในโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่หนองมะหาด มี นายธวัชชัย  สุภาผล โยธาธิการและผังเมือง จ.ระยอง  นายประเสริฐ  วงษ์ศรี นายกเทศมนตรีตำบลทับมา และ หัวหน้าส่วนราชการ  เจ้าของที่ดิน ในโครงการจัดรูปที่ดิน ร่วมพิธี พร้อมเปิดถนนสาย ก.3 (เสรีประชารัฐ)  ต.ทับมา อ.เมือง จ.ระยอง

      นายมณฑล  สุดประเสริฐ  กล่าวว่า  โครงการที่หนองมะหาดเป็นโครงการจัดรูปที่ดิน ซึ่งเป็นนโยบายของกรมโยธาธิการและผังเมืองอย่างเป็นระบบ ด้วยการสร้างเครือข่ายคมนาคม เปิดพื้นที่ตาบอดให้สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ ก่อสร้างถนนตามผังเมืองโดยไม่ต้องเวนคืน  อาศัยความร่วมมือของเจ้าของที่ดินบริจาคที่ดินบางส่วนในการก่อสร้าง  เมื่อบริจาคแล้วประโยชน์ที่ได้รับคือ ได้ถนนตามผังเมือง เจ้าของที่ดินก็ได้ที่ดินติดถนนไม่ต้องย้ายไปอยู่ที่อื่น  เพราะถ้าเวนคืนเจ้าของที่ดินต้องย้ายออกไป เพราะฉะนั้นประโยชน์ที่ได้รับคือ เป็นถนนสาธารณะให้กับพี่น้องประชาชนทั่วไป  ทางราชการก็ไม่ต้องเวนคืน  เจ้าของที่ดินก็มีที่ดินมูลค่าสูงขึ้น   ที่หนองมะหาดนี้เป็นถนนไม่ยาวนักในเนื้อที่ 24 ไร่เศษ  ใช้งบประมาณในการก่อสร้างกว่า 20 ล้านบาท ทำให้ที่ดินมีราคาสูงขึ้น  มูลค่าของประเทศเพิ่มขึ้น เป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย  ประชาชนในพื้นที่ได้ใช้ถนนเพื่อการจราจร ถือเป็นแนวทางที่ให้ประโยชน์แก่ทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และ ประชาชนเจ้าของที่ดิน

     นายธวัชชัย  สุภาผล  กล่าวว่า  สำหรับโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่หนองมะหาด เป็นความร่วมมือของ กรมโยธาธิการและผังเมือง โดย สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจ.ระยอง ร่วมกับ เทศบาลตำบลทับมา ได้ดำเนินโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่หนองมะหาด  บริเวณที่ 2 ในเขตผังเมืองรวมเมืองระยอง พ.ศ.2549 ในที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อง  และที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรมบางส่วน  มีพื้นที่โครงการประมาณ 24 ไร่เศษ จำนวนแปลงที่ดิน 16 แปลง เจ้าของที่ดิน 14 ราย แนวถนนโครงการตามผังเมืองรวมระยอง สาย ก3 ขนาดเขตทาง 12 เมตร ระยะทาง 380 เมตร  เชื่อมระหว่างถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 36 กับ ถนนสายหนองมะหาด-ชายกระป่อม ถือเป็นโครงการพัฒนาพื้นที่ที่สำเร็จด้วยการมีส่วนร่วม จากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนอย่างแท้จริง  การพัฒนาพื้นที่ด้วยวิธีนี้จะเป็นการลดภาระภาครัฐและส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชน…0000

               ธนัญธร    รวงผึ้ง

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *