Ads

Loading

 ลูกเรือประมงชาวประมงเวียดนาม 5 คน โดนถังแก๊สระเบิดไหม้ทั้งลำรอดตายปาฏิหาริย์  เกาะถังน้ำแข็งลอยคอกลางทะเล 2 วัน  โชคดีเรือประมงไทยไปพบ จึงช่วยชีวิตไว้ได้ บาดเจ็บสาหัส 2 คน

      ***เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 8 พ.ค. เรือโท นวทรัพย์ เสริมอยู่คง เจ้าหน้าที่ ศร.ชล.ระยอง ได้รับแจ้งจากนาย  สมพงษ์ ฐารพันธ์ ไต๋ก๋งเรือพรสมุทร ว่าขณะแล่นเรือออกไปกลางทะเลระยอง ได้พบกับลูกเรือประมงชาวเวียดนาม เป็นผู้ชายจำนวน 5 คน เกาะถังพลาสติกลอยคออยู่กลางทะเล ห่างฝั่งประมาณ 10 ไมล์ทะเล  ประมาณ 16 กิโลเมตร จึงช่วยเหลือขึ้นมาบนเรือ โดยเบื้องต้นสื่อสารกันไม่รู้เรื่อง โดยพบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจากแผลไฟไหม้พุพองไปทั้งตัว 1 คน และขาหัก 2 คน กำลังแล่นเรือพาเข้ามายังชายฝั่ง บริเวณท่าเรือแหลมเจริญ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระยอง จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมือง ระยอง  เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ.ระยอง และ หน่วยกู้ภัยสว่างพรกุศลระยอง พร้อมล่ามภาษาเวียดนาม มารอตรงบริเวณท่าเรือแหลมเจริญ เพื่อตรวจสอบและช่วยเหลือ   เมื่อเรือพรสมุทร เดินทางมาถึงท่าเรือ เจ้าหน้าที่ได้ให้การช่วยเหลือ ลูกเรือเวียดนามทั้ง 5 คน ลงมาจากเรือ โดยพบว่าทั้ง 5 คนอยู่ในอาการอิดโรย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน มีแผลไฟไหม้พุพองทั่วตัว 1 คน และ ขาหัก 1 คน จึงรีบนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งสองคนส่ง รพ.ระยอง รักษาบาดแผล ส่วนอีก 3 คน ได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย มีเพียงอาการอิดโรยจากการลอยคออยู่ในทะเลถึง2วัน ก่อนจะนำตัวไปตรวจหาเชื้อโควิด19 ที่จุดตรวจตลาดนัดเนินอุไร และนำตัวกลับมายัง สภ.เมือง ระยอง มอบอาหารและน้ำดื่มให้กินประทังความหิวไปก่อน

       ***จากการสอบถามผ่านล่ามภาษาเวียดนาม นายเหวง สก นาม อายุ 35 ปี ไต๋ก๋งเรือ ได้ ให้การว่า ตนเอง กับ ลูกเรือรวม 5 คน ซึ่งเป็นคนสัญชาติเวียดนาม ได้ออกเรือมาจากชายฝั่งประเทศเวียดนามเพื่อมาจับกุ้ง เมื่อวันที่ 3 พ.ค.64 ก่อนเกิดเหตุ  ช่วงเที่ยงของวันที่ 6 พ.ค. เป็นช่วงที่คลื่นลมแรง เรือโคลงเคลงไปมา ลูกเรือกำลังปรุงอาหารอยู่บนเรือ ปรากฏว่าถังแก๊สได้เกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่น ลูกเรือที่ปรุงอาหารได้วิ่งออกมาในสภาพมีไฟลุกไหม้ตามร่างกายร้องด้วยความเจ็บปวด ส่วนลูกเรืออีกหนึ่งคนที่อยู่ใกล้จุดระเบิด ร่างได้กระเด็นออกมา หลังตั้งสติ จึงรีบเข้าไปช่วยเหลือทันที แต่ปรากฏว่าไฟได้ลุกไหม้ลำเรืออย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถดับไฟได้ ทั้งหมดจึงหาถังพลาสติกคนละใบ แล้ว ก็พากันกระโดดหนีตายลงทะเลทันที หลังจากนั้นก็มองเห็นเรือถูกไฟไหม้จนวอดไปทั้งลำ ลอยคออยู่กลางทะเลประมาณ 2 วัน ก็พบกับเรือประมงไทยเข้ามาช่วยเหลือและนำตัวขึ้นเรือ จนรอดตายมาได้ ต้องขอขอบคุณเรือประมงไทยที่ช่วยชีวิตไว้ได้ทัน เพราะทุกคนต่างอ่อนแรงเพราะขาดน้ำ แถมยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกด้วย ถ้าไม่มีใครมาช่วยภายในวันสองวันก็คงจะไม่รอดเป็นแน่

***ด้านนายสมพงษ์ ไต๋เรือพรสมุทร ที่พบได้เปิดเผยว่า วันนี้ตนเองพร้อมลูกเรือได้แล่นเรือออกไปเพื่อรับปลาที่หาได้จากเรือประมงอีกลำที่จอดเสียอยู่กลางทะเล ขณะแล่นเรืออยู่กลางทะเลห่างฝั่งประมาณ 10 ไมล์ทะเล ก็พบกับลูกเรือทั้ง 5 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บด้วย จึงรีบเข้าช่วยเหลือและนำตัวเข้าฝั่งทันที

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ประสานไปยังสถานทูตเวียดนามประจำประเทศไทยให้มาช่วยเหลือ เพื่อมารับตัวกลับยังประเทศต่อไป…000

รังสรรค์ ขวัญดี / ธนัญธร รวงผึ้ง

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *