Ads

Loading

     เจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอนิคมพัฒนา จ.ระยอง สำรวจไร่มันสำปะหลังของเกษตรกรในพื้นที่ หลังช่วงนี้เป็นช่วงที่พบการระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลัง ทั้งนี้เพื่อเป็นการตัดวงจรการแพร่ระบาดของโรค

    เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีระ กิจเจริญ เกษตรอำเภอนิคมพัฒนา จ.ระยอง พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอนิคมพัฒนา ลงพื้นที่สำรวจไร่มันสำปะหลังเกษตรกรนพื้นที่ ต.พนานิคม อ.นิคมพัฒนา หลังช่วงนี้พบการแพร่ระบาดของใบด่างในมันสำปะหลัง

       นายธีระ กิจเจริญ เกษตรอำเภอนิคมพัฒนา กล่าวว่า ในพื้นที่ อ.นิคมพัฒนา มีเกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลัง 188 ราย พื้นที่ปลูกประมาณ 4,424 ไร่ ช่วงนี้เป็นช่วงที่พบการระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลังเพิ่มมากขึ้น จึงได้นำเจ้าหน้าที่ลงมาให้คำแนะนำแก่เกษตรกร ทั้งนี้เพื่อเป็นการตัดตอนการระบาด ซึ่งหากเกษตรกรพบการระบาดจุดใดของไร่ ได้แนะนำให้ทำลายทิ้งทันที ทั้งนี้ในพื้นที่พบมีไร่มันสำปะหลังของเกษตรกร 2 ราย พบการระบาดบางจุดของไร่ ได้นำแนะให้ฝังกลบ และฉีดยาฆ่าแมลงหวี่ ซึ่งเป็นพาหะของเชื้อไวรัสโรคดังกล่าว นอกจากนี้ยังได้แนะนำให้ใช้ท่อนพันธุ์ที่ทนทานโรค หรือให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการปลูกพืชชนิดอื่นทดแทนการปลูกมันสำปะหลังที่ประสบปัญหาโรคใบด่างด้วย

ทั้งนี้ สำหรับโรคใบด่างมันสำปะหลัง เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส จะแสดงอาการใบด่าง ใบหงิกงอ เสียรูปทรง และลำต้นแคระแกร็น ส่วนหัวมันจะมีขนาดเล็กกว่าต้นมันสำปะหลังปกติ ทำให้ได้ผลผลิตไม่เป็นไปตามที่ต้องการ….000

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *