Ads

Loading

นายอำเภอแกลง ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงอดีตนายก อบต.นำบริษัทที่ตนเองถือหุ้นไปซื้อวัสดุและอุปกรณ์ป้องกันโควิดกับ อบต.

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 20 ต.ค.นายอนุสรณ์ แสงกล้า นายอำเภอแกลง ได้กล่าวถึงกรณีที่นายสุชาติ ปะสิ่งชอบ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.คลองปูน อ.แกลง จ.ระยอง ทำหนังสือพร้อมหลักฐานร้องเรียนนายวิเชียร รัตนคุณ นายก อบต.คลองปูน อ.แกลง จ.ระยอง มีส่วนได้ส่วนเสียกับบริษัทที่อดีตนายกฯ เป็นผู้ถือหุ้นอยู่มาจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ในการป้องกันโควิด19 จำนวน 3 รายการ มูลค่า 307,700 บาท โดยนายสุชาติ ปะสิ่งชอบ ได้ร้องเรียน ไป 2 หน่วยงาน คือ 1.เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) 2.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดระยอง เพื่อให้พิจารณาและตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า นายวิเชียร รัตนคุณ ผู้ดำรงตำแหน่งนายกอบต.คลองปูน อ.แกลง จ.ระยอง (ตำแหน่งในขณะนั้น) ปัจจุบันได้หมดวาระลงแล้ว เป็นผู้มีส่วนได้เสียในสัญญาซึ่ง องค์การบริหารส่วนตำบลคลองปูน ในการจัดซื้อที่ได้ทำกับบริษัทแห่งหนึ่ง ที่ มีชื่อตนเองในฐานะนายก อบต.ถือหุ้นอยู่ด้วย โดยบริษัทดังกล่าว ได้รับคัดเลือก ให้เป็นผู้จัดซื้อ รวม 3 รายการ คือ 1.วัสดุวิทยาศาสตร์หรือการแพทย์ ตกลงราคาซื้อ 16,700 บาท 2.แอลกอฮอล์เจล หน้ากาอนามัย ตกลงราคาซื้อ 280,000 บาท 3.หน้ากากอนามัย 11,000 บาท โดยสรุปผลการจัดซื้อในรอบเดือน มกราคม 2564 พร้อมหลักฐานหนังสือรับรองบริษัท ขณะที่ทำการจัดซื้อข้างต้น กับ อบต.คลองปูน โดยมีนายวิเชียร รัตนคุณ นายก อบต.คลองปูน (ในขณะนั้น) เป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร มีอำนาจหน้าที่โดยตรงในการสั่งซื้อหรือสั่งจ้างและลงนามในสัญญา พฤติการแสดงได้ว่า นายวิเชียร เป็นผู้มีส่วนได้เสียตามสัญญาซื้อขาย ที่มี อบต.คลองปูน เป็นคู่สัญญา หรือ เป็นการใช้ตำแหน่งโดยทุจริต จึงเท่ากับผิดต่อกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติสภาตำบลทและ องค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.2537 และ ที่แก้ไขเพิ่มเติม จึงขอให้มีการตรวจสอบ และ ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นายอนุสรณ์ แสงกล้า นายอำเภอแกลง กล่าวเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า ขณะนี้ทางศูนย์ดำรงธรรม อ.แกลง ได้รับเรื่องจากศูนย์ดำรงธรรม จ.ระยอง โดยตนเองเป็นผู้ตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว หลังตรวจสอบเอกสารเบื้องต้นได้แต่งตั้งคณะกรรมขึ้นมาตรวจสอบแล้ว โดยเบื้องต้นได้แจ้งเรื่องไปที่ อบต.คลองปูน เพื่อแจ้งให้ทางนายวิเชียร รัตนคุณ อดีตนายก อบต.คลองปูน ผู้ถูกกล่าวหาซึ่งเพิ่งหมดวาระลงไป โดยปัจจุบันเป็นผู้สมัครตำแหน่งนายก อบต.คลองปูน ซึ่งทางผู้ถูกร้อง ได้ขอเวลาในการนำหลักฐานเข้ามาชี้แจงโดยยังไม่มีการให้การใด การตรวจสอบข้อเท็จจริงก็ไม่มีอะไรซับซ้อน เพราะเพียงแค่ตรวจว่าเป็นผู้ถือหุ้นกับบริษัทตามที่ถูกกล่าวหาหรือไม่ ถ้าเป็นผู้ถือหุ้นกับบริษัทดังกล่าวจริงก็มีความผิดตามกฎหมายกำหนด หากไม่เป็นก็ต้องนำหลักฐานมายืนยันก็เป็นผู้บริสุทธิ์ ซึ่งทางอำเภอได้ทำหนังสือขอเอกสารของบริษัทดังกล่าวจากพานิชย์จังหวัดระยองแล้ว เพื่อเป็นหลักฐานประกอบในการพิจารณา คาดว่าใช้เวลาไม่นานคงจะจบ

ด้านว่าที่ ร.ต.อ.อภิชาติ วงศ์ปัญญา ปลัด อบต.คลองปูน ได้กล่าวว่า ได้รับเรื่องจากทางอำเภอแกลงแล้ว จากการตรวจสอบ ยันยันว่ามีการทำสัญญาจัดซื้อจริงกับบริษัทดังกล่าว ตามหลักฐานที่มีการร้องเรียน ส่วนข้อเท็จจริงต้องรอการพิจารณา และหลักฐานหักล้างจากผู้ถูกฟ้อง ว่าเป็นผู้ถือหุ้นตามหลักฐานที่ถูกร้องเรียนไปหรือไม่.

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *