Ads

Loading

สส.จัดพิธีมอบรางวัลถ้วยพระราชทาน เยาวชนถ่ายทอดผลงานคลิปและสารคดีสั้น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หวังเป็นเครื่องมือกระตุ้นความตระหนักรู้

     กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดพิธีมอบรางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี โครงการประกวดคลิปวีดีทัศน์และสื่อสารคดี หัวข้อ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ดึงเยาวชนร่วมสร้างสรรค์ผลงานถ่ายทอดความรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ผ่านคลิปหรือสารคดีสั้น หวังช่วยสร้างแรงผลักดัน ขับเคลื่อนสังคมให้ตระหนักรู้ถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

     นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (อสส.) กล่าวว่า ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเกี่ยวข้องกับการพัฒนาในทุกด้านของประเทศ รวมทั้งการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะปัญหาด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change ซึ่งกำลังเป็นประเด็นสำคัญทั่วโลก เพราะส่งผลกระทบเกี่ยวเนื่องเป็นลูกโซ่ เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพยากรเป็นวงกว้าง และทวีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้เกิดความร่วมมือในการแก้ปัญหา ได้แก่ ความตกลงปารีส (Paris Agreement) ซึ่งอยู่ภายใต้กรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (United Nations Framework Convention on Climate Change: UNFCCC) ที่กำหนดให้ทุกประเทศ เสนอเป้าหมายและความก้าวหน้าของการดําเนินงานภายในประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นระยะ ซึ่งประเทศไทย ได้เข้าร่วมเวทีการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมาตั้งแต่ปี 2535 และดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 7 – 20% ของภาวะปกติก่อนปี 2563 และสำหรับในปี 2564 ในการประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติครั้งที่ 26 หรือการประชุม COP26 ที่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ มีความพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงมาตรการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์หรือ Net Zero ภายในปี 2593  อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวต่อว่า กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญในการสร้างความร่วมมือในระดับบุคคล ถือเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อม สามารถสร้างแรงผลักดันให้สังคมเกิดความตระหนักรู้ถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้ จึงดำเนินโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมและการสื่อสารสาธารณะเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยจัดกิจกรรมประกวดคลิปวีดีทัศน์และสื่อสารสารคดี ภายใต้หัวข้อ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เปิดให้เยาวชนจากทั่วประเทศร่วมนำเสนอแนวคิดด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และแนวทางการลดผลกระทบที่เกิดขึ้น ผ่านการประกวดคลิปและสารคดีสั้น แบ่งออกเป็น 2 ระดับ ได้แก่ ระดับเด็ก อายุ 7 – 12 ปี และระดับเยาวชน อายุ 13 – 18 ปี โดยผู้ชนะเลิศของแต่ละระดับจะได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พร้อมทุนการศึกษาและเกียรติบัตรตามลำดับ ซึ่งมีเด็กและเยาวชนให้ความสนใจส่งผลงานเข้าประกวดกว่า 100 ผลงาน

            การจัดกิจกรรมในวันนี้ มุ่งหวังในการสร้างความตระหนักรู้ถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ผ่านสื่อที่สามารถเข้าถึงประชาชนได้ทุกกลุ่ม และเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้มีส่วนร่วมในการสร้างความเข้าใจ นำเสนอแนวคิด และแนวทางลดผลกระทบผ่านการประกวดคลิปหรือสารคดีสั้น นับเป็นกิจกรรมที่สำคัญในการเสริมพลังความร่วมมือและเสริมสร้างศักยภาพในการตั้งรับปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ “Action for Climate Empowerment” ซึ่งกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จะนำผลงานที่ได้รับรางวัลออกเผยแพร่สู่สาธารณะ เพื่อเป็นเครื่องมือในการกระตุ้นให้เด็ก เยาวชน และประชาชนมีความเข้าใจเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และมีส่วนร่วมในการตั้งรับ ปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และช่วยกันลดผลกระทบที่กำลังเกิดขึ้นได้อย่างเหมาะสมต่อไป อสส.กล่าวทิ้งท้าย.

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *