Ads

Loading

ปภ.ระยอง รุดตรวจสอบเหตุถังสารเคมีของ บ.มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินอล จก.ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดระเบิด เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 2 ราย เบื้องต้นพบสาเหตุ 2 ปัจจัย ที่ทำให้เกิดการระเบิด

      เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายตรีรัตน์ หนูแก้วขวัญ หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์ และการจัดการ สำนักงาน ปภ.ระยอง พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้เข้าตรวจสอบเหตุถังเก็บสารเคมี ชนิดแนปทา เป็นสารตั้งต้นกระบวนการทำผลิตภัณฑ์โปรดักส์ หมายเลข TK401C ของ บ.มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินอล จก.ตั้งอยู่ ถ.ไอ-8 นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดอ.เมืองระยอง เกิดระเบิด เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 2 ราย เหตุเกิดเมื่อเวลา 15.09 น.วันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา มี นายดุสดี มีเงิน ผจก.ส่วนชีวอนามัยฯ ของ บ.มายตาพุด แทงค์ฯ พาตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบสภาพถังบรรจุสารเคมีได้รับความเสียหาย โดยบริเวณหลังคาทรงกระทะคว่ำด้านบนของถัง หรือ floating roof ถูกแรงระเบิดจนเปิดออก ซึ่งมองเห็นได้ในระยะไกล

      ทาง บ.มาบตาพุด แทงค์ ได้ตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูลจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเบื้องต้น พบว่าน่าจะเกิดจากสาเหตุ 2 ปัจจัยคือ   (1)ปัจจัยด้านความผิดพลาดของบุคคล (Human error) อาทิ ความประมาทของตัวเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

(2) ปัจจัยด้านสภาวะของสารเคมีที่ตกค้าง(สารไฮโดรคาร์บอน) ที่อาจจะเกิดปฏิกิริยาขึ้นในกระบวนการทำความสะอาดถังบรรจุสารเคมี (Cleaning tank)  อย่างไรก็ตาม จากปัจจัยที่วิเคราะห์เบื้องต้น ยังอยู่ในการหารือของทางบริษัทฯ ที่จะสืบสวนเหตุการณ์ต่อไป 

       ทั้งนี้ สำนักงาน ปภ.ระยอง ได้มีการแนะนำพร้อมให้แนวทางในการสื่อสาร และการรายงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันการสื่อสารหรือกระจายข่าวที่บิดเบือนไป พร้อมทั้งได้เน้นย้ำการเข้าเผชิญเหตุในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยให้เข้าเผชิญเหตุโดยเร็วและทันท่วงที ป้องกันความสูญเสียที่จะขยายวงกว้างมากขึ้น….000

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *