Ads

Loading

จังหวัดระยองลงนาม MOU บูรณาการจัดการปัญหาคุณภาพน้ำแหล่งน้ำสาธารณะ ( คลองน้ำหู ) พื้นที่เขตควบคุมมลพิษ นำร่องติดตามคุณภาพแหล่งน้ำแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองน้ำหู และเป็นต้นแบบของการบริหารจัดการผิวดินและคลองสาธารณะในพื้นที่ จังหวัดระยอง

เมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ห้องประชุมโรงแรมโกลเด้นซิตี้ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU)ในการดำเนินโครงการบูรณาการจัดการปัญหาคุณภาพน้ำแหล่งน้ำสาธารณะ(คลองน้ำหู) พื้นที่เขตควบคุมมลพิษ จ.ระยอง กับหน่วยงาน และ อปท.ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สมาคมเพื่อนชุมชน เทศบาลเมืองมาบตาพุด เทศบาลตำบลเนินพระ เทศบาลตำบลทับมา สำนักงานจัดการน้ำเสีย สาขาบ้านเพ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง ชลประทานระยอง อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง และตัวแทนภาคประชาชนกลุ่มผู้ใช้น้ำชลประทานพื้นฐานอนุรักษ์คลองน้ำหู


ทั้งนี้สืบเนื่องจากจังหวัดระยอง ได้ประกาศนโยบายการพัฒนาจังหวัดสู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศตามเกณฑ์ตัวชี้วัดการเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ เพื่อให้โรงงานอุตสาหกรรม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชุมชนโดยรอบเจริญเติบโตไปด้วยกันรองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตตะวันออก(EEC)ภายใต้การกำกับดูแลสิ่งแวดล้อมที่ดี และการร่วมมือขับเคลื่อนอย่างจริงจังของคนในพื้นที่ ซึ่งคณะกรรมการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศจังหวัดระยอง ได้มีมติคัดเลือกแหล่งน้ำสาธารณะคลองน้ำหู เป็นโครงการนำร่องในการติดตามคุณภาพแหล่งน้ำสาธารณะในจังหวัด ซึ่งเดิมเกิดจากการขุดคลองของชลประทาน เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบริเวณหนองโพรง คลองทับมาในอดีต ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งรองรับน้ำเสียที่ระบายมาจากแหล่งชุมชน บ้านจัดสรร จึงทำให้เกิดปัญหาน้ำเสีย ด้วยเหตุนี้เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองน้ำหู จึงเกิดความร่วมระหว่างเครือข่ายของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องดังกล่าว โดยได้มีการจัดการประชุมถอดบทเรียนแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียคลองน้ำหู และเพื่อเป็นต้นแบบของการบริหารจัดการน้ำผิวดิน และคลองสาธารณะในพื้นที่จังหวัดระยองต่อไป

ด้านนายประเสริฐ วงษ์ศรี นายกเทศมนตรีตำบลทับมา กล่าวว่า พื้นที่ของ ต.ทับมาเชื่อมคลองน้ำหูบริเวณเขตติดต่อ ม.2 บ้านแหลมมะขาม โดยสูบน้ำจากหนองโพรงลงคลองน้ำหู เพื่อลงทะเล น้ำเสียจากคลองน้ำหูส่วนหนึ่งมาจากพื้นที่ ต.ทับมาที่มีหมู่บ้านจัดสรรใหญ่ๆ ในพื้นที่อยู่ 4 โครงการ ซึ่งทางเทศบาลตำบลทับมา มีความยินดีที่จะทำความร่วมมือในการกำจัดน้ำเสียในคลองน้ำหูให้สำเร็จ ทั้งนี้หากมีดำเนินการเสร็จสิ้นเชื่อว่าในอนาคตจะมีการพัฒนาและปรับภูมิทัศน์เป็นแหล่งท่องเที่ยว หรือสถานที่พักผ่อน ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับประชาชนในพื้นที่อย่างยิ่ง.

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *