Ads

Loading

เทศบาลตำบลทับมา​ เปิดอบรมโครงการ​สิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมการช่วยเหลือผู้สูงอายุ​ ผู้พิการและผู้ป่วยโรคหลอดเลือด​สมอง​ โดยการประดิษฐ์​ถังปั่นหรรษา​ แก้ปัญหา​ Stroke

เมื่อ​วันที่​ 24 ธ.ค.ที่ห้องประชุม​โรงเรียน​อนุบาลทับมา​ ต.ทับมา​ อ.เมือง​ จ.ระยอง​ นายประเสริฐ​ วงษ์ศรี​ นายกเทศมนตรี​ตำบลทับมา​ เป็น​ประธาน​​เปิดอบรมโครงการ​สิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมการช่วยเหลือผู้สูงอายุ​ ผู้พิการและผู้ป่วยโรคหลอดเลือด​สมอง​
มีผู้สูงอายุ ผู้พิการ อาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ
ผู้พิการตำบลทับมา จำนวน 80 คน​ เข้าอบรมฯ

นาย​ประเสริฐ​ กล่าวว่า​ ประเทศไทยเป็นสังคมของผู้สูงอายุและเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ หนึ่งในนั้นคือการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง(stroke)หรือเรียกว่าโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต เกิดจากสมองขาดเลือดไปเลี้ยงเนื่องจากหลอดเลือดตีบ หลอดเลือดอุดตัน หรือหลอดเลือดแตก ส่งผลให้เนื้อเยื่อในสมองถูกทำลาย ส่งผลให้เกิดอาการต่างๆ​ ขึ้น บางคนเกิดขึ้นแล้วอาจจะทำให้ร่างกายพิการได้ ทั้งนี้จึงได้คิดค้นสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรม“ถังปั่นหรรษา แก้ปัญหา Stroke”ขึ้น เป็นอุปกรณ์ในการทำกายภาพบำบัด​ เพื่อฟื้นฟูผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องการอ่อนแรงครึ่งซีกของมือและแขน อุปกรณ์มีราคาถูกและประหยัดใช้วัสดุที่หาได้ง่ายในชุมชนมาผลิตเป็นเครื่องออกกำลังกายสามารถผลิตได้เองเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ป่วย ครอบครัว และอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ มีกิจกรรมการฝึกทำ“ถังปั่นหรรษา แก้ปัญหา Stroke” โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองได้ใช้นวัตกรรมในการบริหารกล้ามเนื้อไหล่ แขน และมือ เพื่อให้ความรู้การทำสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมให้แก่ผู้สูงอายุ ผู้พิการและอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ​ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง.

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *