Ads

Loading

SPRC จัดโครงการอบรม Youth Bloggers รุ่น YB Specials เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่าง ๆ ของท้องถิ่นผ่านสื่อโซเชียลออนไลน์ และเป็นการพัฒนาบุคลากรในอนาคตของชุมชนท้องถิ่นได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วย

          โดยมีวัตถุประสงค์ มุ่งสร้างจิตสำนึกให้กับเยาวชนและประชาชนท้องถิ่น รวมถึงนักท่องเที่ยว ตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลรักษาและอนุรักษ์แหล่งท่องเที่ยวในชุมชน ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ วัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิตของชุมชนในท้องถิ่น ส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยว รวมถึงกระจายรายได้สู่ชุมชน ตลอดจนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศ     บริษัทฯ จะจัดโครงการฯ นี้ สำหรับโรงเรียนที่อยู่ในจังหวัดระยอง จำนวน 3 รุ่น ให้แก่ นักเรียนในระดับมัธยมปลาย  (ม.4 – ม.6) และ/หรือคุณครูที่สนใจ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น โดยรุ่นแรกจะจัด ให้แก่ 2 โรงเรียนคือ โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร และโรงเรียนระยองวิทยาคมปากน้ำระยอง โรงเรียนละ 25 คน รวมทั้งหมด 50 คน ซึ่งจะดำเนินการอบรมเป็นเวลา 2 วันคือ วันที่ 25 – 26 เมษายน 2565 ณ โรงแรมระยองบีช หาดแม่รำพึง จ.ระยอง

         และวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ดำเนินการจ่ายเงินให้ กลุ่มโรงแรม ร้านอาหาร  (รายที่ไม่ได้มารับวันที่ 31 มีนาคม) จำนวน 2 ราย ที่ บริษัท SPRC     ตลอดเวลาที่ผ่านมา SPRC ได้ทำงานใกล้ชิดกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ในการตรวจสอบข้อมูลผู้มีสิทธิ์ได้รับการช่วยเหลืออันเนื่องมาจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหล และขอยืนยันว่า 📌บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่องในการจ่ายเงินช่วยเหลือเพื่อช่วยบรรเทาความเดือนร้อนให้แก่ประชาชน ได้แก่ กลุ่มประมงพื้นบ้าน ประมงพาณิชย์ โรงแรม ร้านอาหาร และผู้ประกอบอาชีพทั่วไป บริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลืออย่างเป็นธรรม โปร่งใส สมเหตุสมผล และรวดเร็ว📌

สรุปยอดการจ่ายเงินช่วยเหลือ ณ วันที่ 6 เมษายน 2565 แยกเป็นกลุ่มดังนี้

– ประมงพื้นบ้าน และกลุ่มประมงพาณิชย์ จำนวน 2,663 ลำ เป็นเงิน 119.67 ล้านบาท

– อาชีพอื่นๆ 2,892 ราย เป็นเงิน 42.58 ล้านบาท

– โรงแรม ท่องเที่ยว ร้านอาหาร 85 ราย เป็นเงิน 17.3 ล้านบาท

รวมทั้งสิ้น เป็นเงิน 179.5 ล้านบาท

(หมายเหตุ: จากตารางข้างบน ข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนและเงินที่ชำระมีการปรับปรุงให้สอดคล้องกับการจ่ายเงินจริง)

        นอกจากนี้ บ. SPRC ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 (จังหวัดระยอง) จัดทีมเฝ้าระวังสถานการณ์บริเวณชายฝั่งหาดแม่รำพึงตลอด 24 ชั่วโมง ดำเนินการสำรวจและตรวจสอบคราบน้ำมัน ตั้งแต่บริเวณหาดแหลมรุ่งเรือง ท่าเรือ IRPC หาดแม่รำพึง หาดสวนสน จนถึงบริเวณปากคลองแกลง เป็นระยะทางรวมกว่า 19 กิโลเมตร     ในวันที่ 5 เมษายน 2565 ผลการติดตามคุณภาพสิ่งแวดล้อมพบว่า  ไม่พบคราบน้ำมัน บริเวณชายหาดตั้งแต่สถานีกรมอุตุนิยมวิทยา – ชายหาดบ้านเพ พบวัตถุคล้ายทาร์บอลขนาด 1 – 3 cm. เพียงเล็กน้อย พบหินภูเขาไฟบาง ๆ คลื่นลมปกติ (ข้อมูล :  สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 จังหวัดระยอง)

-คุณภาพเบื้องต้น: คุณภาพน้ำทั่วไป อยู่ในเกณฑ์ปกติ รับประทานอาหารทะเลได้ทุกชนิด(ข้อมูล : สำนักงานประมงจังหวัดระยอง)

-คุณภาพน้ำทะเลมีค่าพื้นฐานอยู่ในเกณฑ์ปกติ จากการสำรวจข้อมูลทางกายภาพและกิจกรรมบริเวณโดยรอบ พบว่า มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติมาเที่ยวพักผ่อน และเล่นน้ำ บริเวณพื้นที่หาดแม่รำพึง และพื้นที่เกาะเสม็ด (ข้อมูล ณ วันที่ 30 มี.ค 65 : สํานักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 (ชลบุรี) ร่วมกับกรมควบคุมมลพิษ)

-พื้นที่เขาแหลมหญ้า และเกาะเสม็ด ไม่พบคราบน้ำมัน (ข้อมูล: อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า)

         SPRC จับมือกับผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยในประเทศไทยหลายแห่ง เดินหน้าศึกษาและรวบรวมข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพื่อวางแผนในการฟื้นฟูธรรมชาติให้กับชาวระยองต่อไป      สำหรับการปฎิบัติการในทะเลที่บริเวณทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล:  มีเรือปฏิบัติการควบคุมและเฝ้าระวังคราบฟิล์มน้ำมันที่บริเวณทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล รวมจำนวน 1 ลำ   มีการใช้ Drone บินตรวจสอบฟิล์มน้ำมัน จำนวน 1 เครื่อง ไม่พบคราบฟิล์มน้ำมัน   มีเรือเฝ้าระวังและตรวจสอบตลอดแนวชายฝั่ง จำนวน 2 ลำ ผลการตรวจสอบ ไม่พบคราบฟิล์มน้ำมัน  มีการใช้ Drone บินตรวจสอบฟิล์มน้ำมันบริเวณชายฝั่ง จำนวน 2 เครื่อง ไม่พบคราบฟิล์มน้ำมัน และยังคงทำความสะอาดบริเวณชายหาดเป็นประจำ

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *