Ads

Loading

วันที่ 10 พ.ค. ที่ สวนพฤกษศาสตร์ป่าชายเลนนานาชาติ ร.9 บ้านเสม็ดงาม ต.หนองบัว อ.เมือง จ.จันทบุรี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จัดงานวันป่าชายเลนแห่งชาติ ประจำปี 2565 โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.สนิท  อักษรแก้ว ประธานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและประธานสมาคมป่าชายเลนนานาชาติ เป็นประธานในพิธี พร้อม นายโสภณ  ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นายสุพจน์  ภูมิเกียรติขจร รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นางสาวบุษบรรณ  จีนเจริญ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายกิจกรรมเพื่อสังคม บ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) และ นางภรณี  กองอมรภิญโญ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ ภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ตลอดจนคณะผู้บริหาร อาสาสมัครพิทักษ์ทะเล ชุมชนชายฝั่ง ร่วมกิจกรรม

        ศาสตราจารย์ ดร.สนิท  อักษรแก้ว กล่าวภายหลังการเปิดงานและมอบโล่เกียรติคุณ ว่า ในเชิงวิชาการแล้วป่าชายเลนมีความสำคัญต่อระบบนิเวศสูงมาก อีกทั้งยังสร้างประโยชน์ให้กับมวลมนุษยชาติทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม จึงได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ถ่ายทอดนโยบายลงสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญสามารถดึงพี่น้องประชาชนและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมได้อย่างเข้มแข็งและจริงจัง

       นายโสภณ  ทองดี  กล่าวว่า  สำหรับการจัดกิจกรรมวันป่าชายเลนแห่งชาติในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยกับการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน รวมถึงเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ทุกภาคส่วนได้ทราบถึงความสำคัญและคุณค่าของทรัพยากรป่าชายเลน เพื่อร่วมกันอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรป่าชายเลน รวมถึงตอกย้ำความสำเร็จจากความร่วมมือของพี่น้องประชาชนทุกคน อย่างไรก็ตาม กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตั้งเป้าหมายการเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลน 300,000 ไร่ ภายใน 10 ปี และภายใต้การดำเนินโครงการปลูกป่าชายเลนเพื่อประโยชน์จากคาร์บอนเครดิต โดยในปี 2565 ได้เตรียมพื้นที่เพื่อดำเนินการโครงการทั้งสิ้น 44,281.13 ไร่  ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเป้าหมายที่กรมฯได้ตั้งไว้ แต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนทุกคนในการมีส่วนร่วมและดำเนินงานเฉกเช่นที่ผ่านมา กรม ทช.จะมุ่งมั่นและตั้งใจอนุรักษ์ผืนป่าชายเลนร่วมกับพี่น้องประชาชนเช่นนี้ตลอดไป

      นางภรณี  กองอมรภิญโญ  กล่าวว่า  เพื่อตอบโจทย์การแก้ไขปัญญาสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมที่โลกกำลังเผชิญ  DOW จึงมุ่งมั่นส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าชายเลนอย่างครบวงจรและมีส่วนร่วม เพราะป่าชายเลนเป็นป่าที่สามารถกักเก็บคาร์บอนได้ดีที่สุดซึ่งจะช่วยลดปัญหาโลกร้อนและยังเป็นปราการที่สามารถดักกรองขยะไม่ให้ลงสู่ทะเล โดยได้ต่อยอดความสำเร็จจากโครงการปลูกป่าชายเลนที่ DOW ดำเนินการต่อเนื่องมากว่า 13 ปี ในประเทศไทย โดยร่วมมือกับ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ และ พันธมิตรด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่มีแนวคิดแบบเดียวกัน ริเริ่มและดำเนินโครงการ DOW&Thailand Mangrove Alliance ซึ่งไม่ใช่การปลูกป่าเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการพัฒนาพื้นที่อย่างยั่งยืน ทั้งด้านความหลากหลายทางชีวภาพ การท่องเที่ยว การจัดการขยะ และผลักดันให้เกิดคาร์บอนเครดิตจากการดูแลป่าเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ยิ่งไปกว่านั้นยังสนับสนุนให้ชุมชน เยาวชน และประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วม ความร่วมมือนี้ไม่เพียงมีประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังเป็นโครงการที่ช่วยสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างครบวงจร

          นางสาว บุษบรรณ  จีนเจริญ  กล่าวว่า  ปตท.สผ.ให้ความสำคัญโดยได้ร่วมลงนาม MOU กับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รวมถึงการพัฒนาด้านการวิจัยนและพัฒนานวัตกรรม เพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน   ได้นำการตรวจสอบและบำรุงอุปกรณ์ใต้น้ำ และการศึกษาหาแนวทางที่เหมาะสมต่อการจัดวางปะการังเทียมรูปแบบโครงสร้างเหล็กร่วมกับการสำรวจสิ่งมีชีวิตนอกชายฝั่ง ซึ่งโครงการความร่วมมือกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้กำหนดระยะดำเนินการไว้ยาวถึง 10 ปี เพื่อให้แน่ใจว่าโครงการเพื่อสังคมของเราจะมอบประโยชน์ทั้งทางด้านสังคมและเศรษฐกิจต่อไป…000

ธนัญธร รวงผึ้ง

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *