Ads

Loading

อบจ.ระยอง ร่วมบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในจังหวัดระยอง จัดการฝึกซ้อมแผนปฏิบัติการ ในภาวะฉุกเฉิน โครงการพัฒนาระบบบัญชาการเหตุการณ์ในสถานการณ์ฉุกเฉิน (Incident Command System : ICS)

        วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน 2565 เวลา 13.30 น. ณ บริเวณกลุ่มหมู่บ้าน ประมง ก้นอ่าว หาดแม่รำพึง ตำบลตะพง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน เปิดการฝึกซ้อมแผนปฏิบัติการใน ภาวะฉุกเฉิน โครงการพัฒนาระบบบัญชาการเหตุการณ์ในสถานการณ์ฉุกเฉิน (Incident Command System : ICS) โดยมี นายประสานต์ พฤกษาชาติรองนายกองค์การบริหาร ส่วนจังหวัดระยอง กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน ท่านเลขาธิการสถาบันการแพทย์ ฉุกเฉินแห่งชาติ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณ ภัยจังหวัดระยอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า – หมู่เกาะเสม็ด นายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัดระยอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลระยอง รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้า ร่วมการฝึกซ้อมแผนฯ อย่างพร้อมเพรียง

       จากข้อมูลการเกิดสาธารณภัยในจังหวัดระยองหลายเหตุการณ์ที่ผ่านมา ปัญหา สำคัญในการบริหารจัดการทางภัยพิบัติการประสานงานสั่งการระหว่างหน่วยงานต่างๆ ที่ เข้ามาร่วมตอบสนองต่อภัยพิบัติที่เกิดขึ้น ยังขาดการจัดการที่เป็นระบบ ซึ่งระบบ ICS เป็น ระบบการบริหารจัดการที่ได้รับการยอมรับและใช้กันอย่างแพร่หลายในหลายประเทศทั่ว โลก ที่นำมาปรับใช้ระบบการแพทย์และสาธารณสุข แต่ในจังหวัดระยองนั้น ยังเป็นเรื่องที่ ท้าทายและยังคงต้องการความรู้ ความเข้าใจ และการจัดระบบให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน กับเหตุการณ์ทุกประเภท ทุกขนาด ตั้งแต่ขนาดเล็กถึงขนาดใหญ่รุนแรง เช่น เหตุการณ์ เพลิงไหม้ภัยธรรมชาติ สารเคมี เป็นต้น เพื่อให้สามารถปกป้องชีวิต ทรัพย์สินและ สิ่งแวดล้อม ได้อย่างบรรลุเป้าหมายและมีประสิทธิภาพ ลดอัตราการพิการและการเสียชีวิต ได้เพิ่มมากขึ้น จังหวัดระยองโดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ร่วมกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน แห่งชาติ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง ทัพเรือภาคที่ 1 อุทยาน แห่งชาติเขาแหลมหญ้า – หมู่เกาะเสม็ด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง โรงพยาบาล ระยอง รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้จัดทำโครงการพัฒนาระบบบัญชาการ เหตุการณ์ในสถานการณ์ฉุกเฉิน (ICS) และมีการฝึกซ้อมแผนปฏิบัติการในภาวะฉุกเฉิน ซึ่งมี ผู้เข้าร่วมงาน จำนวน 250 คน และมีการนำเรือ อากาศยาน รถดับเพลิง และรถพยาบาล เข้าร่วมการฝึกซ้อมแผนปฏิบัติการในภาวะฉุกเฉิน โดยเป็นการจำลองสถานการณ์ ดังนี้

       1.เวลา 09.30 – 12.00 น. เป็นการจำลองสถานการณ์รถบรรทุกสารเคมี (คลอรีน UN 1017) ชนกับรถโดยสาร 2. เวลา 13.00 – 17.00 น. เป็นการจำลองเหตุการณ์เรือน้ำมันชนกับเรือ โดยสาร บริเวณท่าเรือเพ – หมู่เกาะเสม็ด ซึ่งจะมีการสรุปและถอดบทเรียนการฝึกซ้อมสถานการณ์จำลอง เพื่อนำมาปรับปรุงระบบ การบัญชาการเหตุการณ์ในสถานการณ์ฉุกเฉินของจังหวัดระยอง ต่อไป..00

ธนัญธร รวงผึ้ง รายงาน

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *