Ads

Loading

เทศบาลตำบลทับมา เปิดศูนย์ดูแลผู้สูงอายุช่วงกลางวัน (Thapma Day Care Center) มุ่งดูแลผู้สูงอายุในพื้นที่ครอบคลุมในทุกด้าน

     เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกำธร เวหน ปลัดจังหวัดระยอง นายประเสริฐ วงษ์ศรี นายกเทศมนตรีตำบลทับมา น.ส.เรวีญา ขจิตเนติธรรม ปลัดเทศบาลตำบลทับมา นายรังสรรค์ นันทกาวงศ์ นายกเทศมนตรีเมืองบึงยี่โถ จ.ปทุมธานี นายแพทย์ ดร.ภูษิต ประคองสาย เลขาธิการมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทยและ ผศ.ดร.ณัฏฐพัชร สโรบล คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมพิธีเปิดศูนย์บริการและฟื้นฟูผู้สูงอายุในชุมชนเทศบาลตำบลทับมา หรือศูนย์ดูแลผู้สูงอายุช่วงกลางวัน (Thapma Day Care Center) มีประชาชนในพื้นที่ ร่วมเป็นสักขีพยานจำนวนมาก ที่อาคารอเนกประสงค์ 5 ชั้นของเทศบาลตำบลทับมา โดยมีกิจกรรมเสวนา ในหัวข้อ Day Care บริการท้องถิ่นที่ตอบโจทย์สังคมผู้สูงอายุ : ทิศทางปี 2566 และการอบรมแกนนำสุขภาพพร้อมทดลองจัดบริการและฟื้นฟูผู้สูงอายุอีกด้วย

       นายประเสริฐ กล่าวว่า เทศบาลตำบลทับมา ได้ตระหนักถึงปัญหาการดูแลผู้สูงอายุในพื้นที่ ภายใต้แนวคิด“Be Closely Elders”ที่อยากเห็นครอบครัวและชุมชนมีการดูแลซึ่งกันและกัน และไม่ทอดทิ้งผู้สูงอายุให้เผชิญกับความเหงา ความอ้างว้างและโดดเดี่ยว รวมทั้งแก้ไขปัญหาการเสื่อมถอยของสภาพร่างกายและจิตใจ จึงได้ตั้งศูนย์ดังกล่าวขึ้นมา โดยเป้าหมายหลักคือ ปรารถนาจะเห็นผู้สูงอายุทุกคนได้รับการบริการอย่างทั่วถึงและได้รับการดูแลที่มีประสิทธิภาพ และได้รับการยอมรับว่าเป็นศูนย์ดูแลผู้สูงอายุช่วงกลางวันแห่งแรกในภาคตะวันออกที่มีมาตรฐานการจัดบริการต้นแบบจากประเทศญี่ปุ่น โดยศูนย์ฯ ดังกล่าวเปิดให้บริการทุกวันพุธและศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.00-14.00 น.โดยระยะแรกเป็นการเปิดให้บริการระยะทดลองเป็นเวลา 3 เดือนระหว่างเดือนมี.ค.- มิ.ย.66 มีการให้บริการโดยทีมสหวิชาชีพเชี่ยวชาญประกอบด้วย พยาบาล นักสังคมสงเคราะห์ แพทย์แผนไทย นักกายภาพบำบัด และผู้ดูแลผู้สูงอายุ กิจกรรมประกอบด้วย การกายภาพบำบัด การฝึกสมอง การให้คำปรึกษา การช่วยเหลือการดำเนินกิจวัตรประจำวัน การออกกำลังกายปาก การฝึกการทรงตัวและการเคลื่อนไหว และกิจกรรมนันทนาการ เป็นต้น และมีบริการรถรับส่งผู้สูงอายุ โดยในระยะทดลองนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการศึกษาวิจัยการพัฒนารูปแบบการจัดบริการของ อปท.โดยการประยุกต์ใช้เครื่องมือและนวัตกรรมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุของมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทยและคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีผู้สูงอายุสนใจลงทะเบียนเข้ารับบริการจำนวน 10 คน ในระหว่างการจัดบริการ นักวิจัยจะติดตามและประเมินผลการดำเนินงานภายหลังการให้บริการครบ 3 เดือน และจะมีการพัฒนารูปแบบการจัดบริการ ปรับปรุงกิจกรรม และเริ่มเปิดถาวรราวเดือน ก.ค.66 เป็นต้นไป.

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *