Ads

Loading

พ่อเมืองระยอง หนุนทุเรียนระยอง “การันตีทุเรียนคุณภาพ ต้องทุเรียนระยอง” สร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค และส่งเสริมตลาดทั้งในและต่างประเทศ

      เมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่สวนรื่นรมย์ ต.วังหว้า อ.แกลง จ.ระยอง นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายกำธร เวหน ปลัดจังหวัดระยอง น.ส.วรนุช สีแดง เกษตรจังหวัดระยอง และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมเปิดตัวโครงการประชาสัมพันธ์ “ผู้ว่า..การันตี ทุเรียนดีเมืองระยอง” โดยมีการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ทุเรียนระยองให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายภายใต้คอนเซ็นต์”ผู้ว่า..การันตี ทุเรียนดี ทุเรียนอร่อย ต้องทุเรียน Gold Rayong” สวนรื่นรมย์ ต.ห้วยยาง อ.แกลง และ “ผู้ว่า..การันตี ตรวจแน่แก่ชัวร์ แป้งถึง จึงเปิดตู้” ที่โรงคัดบรรจุทุเรียนเพื่อการส่งออกของ บริษัท จี๋เซียง ฟรุ๊ตส์ จำกัด ต.ทุ่งควายกิน อ.แกลง ทั้งนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคทุเรียนระยอง และส่งเสริมการตลาดภายในและต่างประเทศ

     นายไตรภพ กล่าวว่า จังหวัดระยอง ได้ดำเนินงานโครงการยกระดับทุเรียนหมอนทองระยอง เกรดพรีเมียม แบรนด์ Gold Rayong ด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีถุงเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต (Magik Growth) เพื่อเพิ่มคุณภาพและผลผลิตทุเรียน ซึ่งเป็นผลงานวิจัยจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จากการวิจัยพบว่าสามาระเพิ่มน้ำหนักผล 8-10 เปอร์เซ็นต์ เปลือกทุเรียนบางลง ผิวเปลือกสวยไม่มีรอยทำลายของโรคและแมลง การเก็บเกี่ยว จะเก็บเมื่อได้เปอร์เซนต์น้ำแห้งของเนื้อทุเรียนมากกว่า 35 เปอร์เซ็นต์ จึงการันตีได้ว่า ทุเรียนระยองดีจริง และอร่อยจริง ซึ่งจากสถานการณ์ความต้องการบริโภคทุเรียน โดยเฉพาะประเทศจีน ตลาดส่งออกใหญ่ที่สุด เปิดโอกาสการนำเข้าทุเรียนผลสดจากประเทศต่างๆ ได้แก่ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย“เวียดนาม”จึงกลายเป็นคู่แข่งที่สำคัญของทุเรียนไทย ด้วยราคาที่ถูกกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ เพระต้นทุนการผลิดต่ำกว่า ประกอบกับระยะทางขนส่งที่ใกล้กว่า ขนส่งได้สะดวกรวดเร็วกว่า ประเทศไทยควรเร่งเพิ่มแนวทางจัดการเพื่อสามารถแข่งขัน โดยเฉพาะด้านคุณภาพรสสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของทุเรียน ให้เป็นที่ยอมรับทั้งของคนไทย และตลาดต่างประเทศ พร้อมทั้งเชิญชวนนักท่องเที่ยว และประชาชนได้เที่ยวชม”งานเทศกาลผลไม้ และของดีจังหวัดระยอง ประจำปี 2566 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 – 7 พ.ค.นี้ ที่สนามกีฬากลางจังหวัดระยอง ต.เนินพระ อ.เมืองระยอง.

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *