Ads

Loading

นายทุนรุกเขาตัดไม้ในเขตป่าสงวนจังหวัดระยอง ขุดดินปรับพื้นที่ เพื่อปลูกทุเรียนพืชเศรษฐกิจ นอภ.เตรียมส่ง จนท.ปกครอง ตรวจสอบจับกุมดำเนินคดี

      เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 30 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนมีนายทุนกว้านซื้อที่ดิน ภ.บ.ท.5 ติดหุบเขาเพื่อปลูกสวนทุเรียนที่บริเวณทางเข้าฐานหน่วยป้องกันรักษาป่าที่รย.3 (ห้วยทับมอญ) บ้านเขาห้ายอด ต.เขาน้อย อ.เขาชะเมา จ.ระยอง จึงได้เข้าตรวจสอบ พบบริเวณปากทางซอยเข้าถนนมีป้ายเขียนว่า หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รย.3 (ห้วยทับมอญ) เมื่อเข้าไปประมาณ 1 กม.เป็นหุบเขามีเขาล้อมรอบพบรถแบ็คโฮสีเหลือง กำลังปรับพื้นที่ทำสวนทุเรียนและโดยบริเวณที่ดินโดยรอบได้ขุดร่องน้ำเป็นแนวรอบที่ดินเพื่อป้องกันช้างป่าเข้าไป ด้านหลังติดเขายังขุดบ่อน้ำขนาดใหญ่ บนเนื้อที่กว่า 80 ไร่

      ชาวบ้านในพื้นที่ได้เปิดเผยว่า ที่ดินผืนดังกล่าวนั้นส่วนมากเป็นที่ดิน ภ.บ.ท.5 มีการเสียภาษีบำรุงท้องที่ปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถให้ชาวบ้านทำกินได้โดย จนท.ป่าไม้ มาทำการรังวัดเขต ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวนี้ห้ามมีการแผ้วถางตัดไม้หรือนำเครื่องจักรเข้าไปขุดดินถมดินโดยเด็ดขาดเพราะถือว่าอยู่ในเขตป่าสวงนแห่งชาติ 2484 ซึ่ง จนท.ป่าไม้เป็นผู้ดูแลและในส่วนที่มีการร้องเรียนไม่ทราบว่า จนท.ป่าไม้รย.3 ไม่เห็นหรือมีอะไรมาปิดตาจึงไม่กล้าเข้าดำเนินการจับกุม พื้นที่ดังกล่าวเป็นของชาวบ้านแต่ดั่งเดิมและขายต่อให้กับนายทุน โดยเข้ามาซื้อที่ดินประมาณ 80 ไร่ และได้ขุดดินปรับพื้นที่มีรถบรรทุกดินวิ่งตลอดทั้งวัน จนชาวบ้านในพื้นที่มึนงงว่ามีเครื่องจักรเข้ามาแผ้วถางในเขตป่าสงวนได้อย่างไร และไม่มีการเข้ามาตรวจสอบจับกุมแต่อย่างใดทั้งที่อยู่ปากทางเข้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รย.3 (ห้วยทับมอญ) จึงอยากฝากไปยังนายอำเภอเขาชะเมา จนท.ปกครองในพื้นที่เข้ามาตรวจสอบก่อนจะมีนายทุนบุกรุกมากไปกว่านี้

      นอกจากนี้ยังพบนายทุนรุกป่าอีกในพื้นที่ ซอยตัวอย่าง ม.2 บ้านห้วยทับมอญ ต.ห้วยทับมอญ อ.เขาชะเมา พบการลักลอบตัดไม้ยางในเขตป่าสงวนเช่นกันซึ่งพบแรงงานต่างด้าวได้ตั้งแคมป์ในสวนยางกำลังตัดโค่นต้นยางในพื้นที่ 22 ไร่ โดยมีนายเม้ง ชาวกัมพูชา เป็นผู้รับเหมาตัดไม้โดยนำคนงานต่างด้าวเข้ามาตัดไม้ยางโดยไม่เกรงกลัวกฎหมายและไม่มี จนท.หน่วยงานใดเข้ามาตรวจสอบจับกุมด้วย

        นายอานนท์ วงศ์แย้ม นายอำเภอเขาชะเมา กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่ทราบเรื่องร้องเรียนดังกล่าวเพราะอยู่ในเขตพื้นที่ป่าไม้ แต่อย่างไรก็ตามจะให้ จนท.ฝ่ายปกครองสนธิกำลังทางกอ.รมน.จังหวัดระยอง หรือชุดปฏิบัติการพิเศษปกครองระยอง เข้าตรวจสอบว่ามีการกระทำความผิดลักลอบบุกรุกแผ้วถางเขตป่าสงวนหรือไม่ ซึ่ง จนท.จะบังคับใช้กฎหมายและแจ้งความดำเนินคดีแก่ผู้กระทำความผิดทุกรายไม่มีละเว้นต่อไป.

TT Ads

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *